SO SÁNH
CHẠM và NGỌN CỎ
CHẠM
Vùi
vào tóc anh
Chạm
rong rêu đại dương , ẩm mục rừng già
ngai ngái phù sa cánh đồng rơm rạ
Chạm sợi đa đoan
nhuộm màu dâu bể
Chạm sợi muộn phiền
ẩn mình lặng lẽ
Chạm
rong rêu đại dương , ẩm mục rừng già
ngai ngái phù sa cánh đồng rơm rạ
Chạm sợi đa đoan
nhuộm màu dâu bể
Chạm sợi muộn phiền
ẩn mình lặng lẽ
Vùi
vào môi anh
Chạm thềm mê man, chạm bờ mộng mị
Chạm lời chối bỏ trong lời thầm thì
Dâng bời bời nhớ
Chạm bời bời quên
Chạm thềm mê man, chạm bờ mộng mị
Chạm lời chối bỏ trong lời thầm thì
Dâng bời bời nhớ
Chạm bời bời quên
Vùi
vào tay anh
Chạm đường vân quen mịt mùng lạc lối
Chạm vết thương sâu dấu chai cằn cỗi
Hôn ngón yêu thương
Chạm ngón lạnh lùng
Chạm đường vân quen mịt mùng lạc lối
Chạm vết thương sâu dấu chai cằn cỗi
Hôn ngón yêu thương
Chạm ngón lạnh lùng
Vùi
sâu vào anh
Vùi vào giấc mơ
Vào đêm
Không anh.
Vùi vào giấc mơ
Vào đêm
Không anh.
(Đậu
Thị Thương)
Ngọn Cỏ
tiếng
nước đái
nhỏ
giọt
trong
bồn cầu tí tách
thứ
nước ấm sóng sánh vàng
hổ
phách
trong
người tôi tuôn ra
phải
rồi
tôi
là đàn bà
hạng
đàn bà đái không qua ngọn cỏ
bây
giờ
được
ngồi rồi trên bồn cầu chễm chệ
tương
lai không chừng tôi sẽ
to
con mập phệ
tí
tách như mưa
ngọn
cỏ gió đùa.
(Nguyễn Thị Hoàng Bắc)
1/ Hình Thức
Chạm:
Hình thức khá mới, vượt qua thơ truyền thống, cố gắng, bằng cách xuống dòng, tạo
một diện mạo mới cho bài thơ, nhưng khi
đọc lên vẫn còn âm hưởng Thơ Mới. Thái độ của ĐTT với số chữ trong câu còn chưa
thực sự tự do.
Ngọn Cỏ:
Tự do phóng khoáng hơn, câu chữ không theo một quy luật bó buộc nào, vượt qua
thơ truyền thống và Thơ Mới. Thái độ của NTHB đối với số chữ trong câu hoàn toàn
phóng khoáng.
Bình: Ngọn
Cỏ thắng
2/ Vần
Chạm: vần chỗ
có chỗ không, thoang thoảng mà tự nhiên, tạo được nhịp điệu . Nói chung, thái độ
của ĐTT đối với vần tự do, không cố tình loại bỏ vần nhưng hoàn toàn không bị lệ
thuộc.
Ngọn Cỏ:
thái độ của NTHB đối với vần còn “cứng”, vẫn tự buộc mình vào những quy luật của
vần. Nhờ số chữ trong câu dài ngắn không chừng nên cái giọng ầu ơ đã giảm đi
khá nhiều nhưng vị ngọt thơ ca còn khá đậm, có chỗ dư thừa.
Bình: Chạm
thắng
3/ Ngôn Ngữ,
Hình Ảnh Thơ
Chạm:
Ngôn ngữ “hiền”, khao khát, nồng nàn, đằm thắm. Hình ảnh mờ ảo và gợi cảm, gợi
dục nhưng “thanh”.
Ngọn Cỏ:
Ngôn ngữ mạnh dạn, ngổ ngáo, bậm trợn. Hình ảnh thực, sống động nhưng dễ bị những
người bảo thủ “chê”.
Bình: Chạm
thắng
4/ Ý Tưởng
Chạm: thể
hiện quyền bày tỏ trung thực, không tránh né, úp mở về một trong những nhu cầu
nhân bản của phụ nữ.
Ngọn Cỏ:
Đòi nam nữ bình quyền, diện tích phủ sóng rộng lớn hơn.
Bình:
ĐTT cắn miếng vừa miệng nên nhai nuốt ngon lành. NTHB cắn miếng quá to, vương
vãi tùm lum. Chạm thắng
5/ Lỗi Kỹ Thuật
Chạm:
không
Ngọn Cỏ:
ngoài việc dùng chữ thiếu chính xác (nhỏ giọt), vần quá đậm đà, NTHB còn có hai
lỗi kỹ thuật khác là ẩn dụ không kín kẽ và câu kết “trật bàn đạp”
Bình: Chạm
thắng
6/ Tính Cách
của Tác Giả và Hồn Thơ
ĐTT: hết
mình với cuộc chơi ân ái nhưng vẫn còn nét e lệ, hiền thục của phụ nữ. Sự dè dặt,
mực thước của một cô giáo chinh phục được tình thương mến của người đọc. Cái
giá phải trả là Hồn Thơ - cảm xúc ở tầng 3 - yếu.
NTHB: ngổ
ngáo, bạt mạng, bất cần thiên hạ. Người đọc bình thường nhìn NTHB bằng con mắt
để ý, dè chừng, nhưng những người Thơ thấy chị bước vào Ngọn Cỏ khi đang cao hứng,
lên cơn. Ngọn Cỏ nhờ thế, có Hồn hơn, cảm xúc ở tầng 3 nhiều hơn.
Bình: Ngọn
Cỏ thắng
KẾT
LUẬN
Tôi thích thái độ của NTHB khi bước vào khung cảnh
bài thơ. Bất cần thiên hạ. Chỉ biết có thơ. Lỗi ở phép ẩn dụ thì vô phương sửa
chữa vì nó là cái Tứ chủ đạo của bài thơ. Còn những lỗi kỹ thuật khác, nếu chị
đọc kỹ lại trước khi phổ biến thì có thể sửa chữa được, và dĩ nhiên, giá trị
nghệ thuật của bài thơ sẽ được nâng cao hơn nhiều.
Trong khi đó, Chạm là bài thơ có duyên ngầm, được viết
cẩn trọng, không sơ suất. Thế trận chữ nghĩa khá chặt chẽ. Tác giả khéo léo tạo
được sự ngạc nhiên thích thú ở cuối bài nên cảm xúc ở tầng 2 khá mạnh.
Dựa vào những phân tích trên, bạn đọc có thể đã tự
chọn được Bài Thơ Thắng Cuộc.
Riêng tôi, đã nghiêng về bài thơ Chạm của Đậu Thị
Thương.
Phạm Đức Nhì
Bạn đọc nào không đồng ý với phân tích, nhận định của
tôi, xin cho biết để trao đổi thêm.