MẮT BỒ CÂU
Trong giấc mơ về thuở thiếu thời
có ai đó nhìn tôi
bằng đôi mắt bồ câu ngây thơ
đánh thức tôi
chạy một trăm năm mươi cây số
chỉ để về đứng lặng
ngắm ngả ba sông
Trưa nắng trút bao la trời rộng
ngả ba sông buồn hắt
buồn hiu
sông bây giờ sao quá mênh mông
bến không bóng đò
không một bóng bồ câu
chân trời thăm thẳm
Gió giận ai
chẳng chút nồm nam
cây chờ ai
cây buồn đứng bóng
tôi chờ ai
mà tôi đứng ngóng
Nước sông chẳng bao giờ chảy ngược
đành chép giấc mơ vào con thuyền giấy
thả trôi vào mênh mông
(Nguyễn Khắc Phước, Văn Nghệ Quảng Trị)
Lần đầu đọc thơ Nguyễn Khắc Phước đã có chút ấn tượng đẹp. Cái
ấn tượng đó cứ bám theo, cứ mạnh dần lên để cuối cùng có thể thôi thúc mình cầm
bút viết mấy lời bình phẩm.
Mắt Bồ Câu là bài thơ tình. Có thể là tình yêu. Có thể là tình
bạn. Cũng có thể là tình … gì đó với một người có đôi mắt bồ câu. Người đó giờ đang
ở đâu? Tác giả không nhắc đến. Tất cả chỉ còn là kỷ niệm. Chắc là kỷ niệm đẹp,
dễ thương, đáng nhớ. Bởi nếu không thế, thi sĩ đâu có mất công:
chạy một trăm năm mươi cây số
để về
đứng lặng
ngắm ngã ba sông
rồi
chép giấc mơ vào trong thuyền giấy
thả trôi vào
mênh mông.
Nhưng cái cách thi sĩ mở lòng tâm sự với người đọc cũng thật
dễ cảm, dễ mến. Và tôi đã thích bài thơ.
Ấn tượng đầu tiên của tôi với Mắt Bồ Câu là hình thức phóng
khoáng của nó. Số chữ trong câu không theo một lề luật trói buộc nào. Và rất đặc
biệt, cách gieo vần tạo vị ngọt thơ ca
vừa phải, đủ để đưa độc giả theo dòng cảm xúc của thơ đến bờ, đến bến, nhưng không
nhiều đến mức làm cho họ ngán.
Theo tôi, vị ngọt thơ ca cũng giống độ ngọt của chè:
Đường ít, chè không đủ ngọt
không ngon
đường nhiều, ngọt
lợ
ăn gắt cổ.
Tác giả, một đầu bếp kinh nghiệm, nêm đường cho món chè “Mắt
Bồ Câu” của anh không lạt, không ngọt, mà rất vừa miệng.
Ngoài ra, bài thơ còn có những ưu điểm rất dễ nhận thấy: hình
ảnh đẹp, nên thơ, tứ thơ bồng bềnh nhưng dễ “bắt”. Thêm vào đó, từ mỗi con chữ,
từ khoảng trống giữa những câu thơ, hơi ấm cảm xúc nhẹ nhàng lan tỏa tạo cảm giác
thật dễ chịu cho người đọc thơ.
Bài thơ có một khuyết điểm rất nhỏ (lỗi chính tả): ngả ba sông. Đúng ra phải là ngã ba sông. Có lẽ do cách phát âm của
người miền Trung, hỏi ngã đôi khi lẫn lộn.
Để kết luận tôi xin ghi lại đoạn cuối, đoạn hay nhất của bài
thơ:
gió giận ai
chẳng chút nồm
nam
cây chờ ai
cây buồn đứng
bóng
tôi chờ ai
mà tôi đứng
ngóng
nước sông chẳng
bao giờ chảy ngược
đành chép giấc
mơ vào con thuyền giấy
thả trôi vào
mênh mông.
Con thuyền chở giấc mơ của Nguyễn Khắc Phước có lẽ đã trôi
xa, xa lắm. Nhưng tâm tình của anh, không biết tự lúc nào, đã thấm sang tôi. Và
cái cảm giác bâng khuâng, tiếc nhớ ấy - nếu không có tiếng vợ gọi ăn cơm – không
biết còn bám lấy tôi đến bao giờ?
Galveston, Texas 05/2015
PHẠM ĐỨCNHÌ
Cái Nền Kỹ Thuật
1/ Thơ nhất khí liền mạch - tứ thơ trải dài từ câu đầu đến câu cuối, không phân mảnh đứt đoạn mà chảy thành dòng.
2/ Vần liên tiếp tạo thành dòng âm điệu du dương
3/ Số chữ trong câu thay đổi với biên độ rộng (dài ngắn cách xa nhau) - không đều đều tẻ nhạt, không có hội chứng nhàm chán vần.
4/ Ngôn ngữ, hình tượng dễ hiểu, dễ cảm, "dễ tiêu" nên dòng chảy của tứ thơ thông thoáng và khá mạnh, níu giữ người đọc ở lại với bài thơ.
5/ Bài thơ có độ dài tạm đủ để cảm xúc tầng 3 xuất đầu lộ diện nhưng Yếu - hồn thơ phơn phớt nhẹ.
Tóm lại, Cái Nền Kỹ Thuật của bài thơ Mắt Bồ Câu rất tốt - đã thoát khỏi những trói buộc của Thơ Truyền Thống, vượt qua Thơ Mới.
Thi sĩ nếu đưa được 5 điểm của Cái Nền Kỹ Thuật này vào bài thơ của mình thì cơ hội tạo được hồn thơ rất cao. Nếu may mắn đến mức "hồn thơ lai láng" thi sĩ và bài thơ của mình sẽ có một chỗ ngồi xứng đáng trong Bến Bờ Thơ Ca.
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Trả lờiXóa