Được Mời Đọc Bài
Thơ
Tôi kết bạn FB với Hà Ngọc đã khá lâu, biết cháu còn độc
thân, làm việc ở Hà Nội, gia đình ở Yên Bái.
Cách đây vài tuần tôi đọc một bài thơ khá hay của cháu và có trao đổi góp ý với cháu qua hộp nhắn tin, đại ý tin nhắn là: Vần liên tiếp là ưu điểm lớn nhưng số chữ trong câu nên thay đổi với biên độ rộng hơn, sẽ dẫn đến sự thay đổi nhịp điệu của bài thơ, độ ngọt sẽ ở mức thoang thoảng, vừa phải, bài thơ đọc lên nghe “đã” hơn.
Hà Ngọc lắng nghe và vui vẻ chấp nhận ý kiến của tôi.
Cách đây vài tuần tôi đọc một bài thơ khá hay của cháu và có trao đổi góp ý với cháu qua hộp nhắn tin, đại ý tin nhắn là: Vần liên tiếp là ưu điểm lớn nhưng số chữ trong câu nên thay đổi với biên độ rộng hơn, sẽ dẫn đến sự thay đổi nhịp điệu của bài thơ, độ ngọt sẽ ở mức thoang thoảng, vừa phải, bài thơ đọc lên nghe “đã” hơn.
Hà Ngọc lắng nghe và vui vẻ chấp nhận ý kiến của tôi.
Nhân tiện nói về sự thay đổi biên độ của số chữ trong câu của bài thơ, cháu mời tôi đọc bài thơ Thơ Không – Không Thơ cháu vừa viết khuya hôm trước.
Xin được trích dẫn trọn vẹn bài thơ tại đây:
THƠ KHÔNG- KHÔNG THƠ.
Hà Nội đổi trời.
Lá lạnh
Gió bay
Lá lạnh
Gió bay
Yên Bái mưa, cả tuần chưa tạnh
Đường nằm trên cổ đồi,
Xe máy muốn đi phải cài số một
Cổng nhà ai, đón dâu, trấu phải rắc dày
Đường nằm trên cổ đồi,
Xe máy muốn đi phải cài số một
Cổng nhà ai, đón dâu, trấu phải rắc dày
Hà Nội căm căm
Cuồng thổi
Người bay
Phố quanh co, phố đầy mưa bụi
Cuồng thổi
Người bay
Phố quanh co, phố đầy mưa bụi
Nhiệt độ giảm sâu.
Quê mình đêm nay rét xói
Lưỡi giá khùa vào gậm sàn, khùa qua vách liếp
Vật chết trâu, dê.
Quê mình đêm nay rét xói
Lưỡi giá khùa vào gậm sàn, khùa qua vách liếp
Vật chết trâu, dê.
Hà Nội
Khuya
Đèn màu
Ai co ro mái hiên,
Ai lụi cụi vỉa hè
Khuya
Đèn màu
Ai co ro mái hiên,
Ai lụi cụi vỉa hè
Yên Bái
Tinh mơ
Người thay trâu phì phò kéo bễ
Bắc mạ
Tinh mơ
Người thay trâu phì phò kéo bễ
Bắc mạ
Có một vì sao vừa ngã
vì day dứt hôm xưa
vì day dứt hôm xưa
Những biệt phủ đèn giăng
trong mưa
Như những con mắt mù màu
Chớp
Chớp.
Như những con mắt mù màu
Chớp
Chớp.
Hà Ngọc 8.1.2018.
Đi Tìm “Cái Gì Đó” Của Bài Thơ
THƠ KHÔNG- KHÔNG THƠ của Hà Ngọc có vóc dáng dễ thương,
sáng sủa mạch lạc, số chữ trong câu đổi thay tùy tiện, chứng tỏ tác giả rất ung
dung thoải mái bày tỏ ý nghĩ, tâm trạng của mình. Vần liên tiếp, gieo không
theo một lề luật nào nhưng vị ngọt của thơ rất “vừa miệng”, câu thơ, đoạn thơ
liền mạch, tứ thơ và cảm xúc chảy thành dòng.
Đọc xong đoạn cuối của bài thơ, tôi đoán tác giả sử dụng
thủ pháp Show, Not Tell để ám chỉ “cái gì đó” nhưng đã không cung cấp (Show) đủ
dữ kiện và người đọc đã không thể men theo đó để tới “cái gì đó” được.
Tôi nhắn tin hỏi thì được cháu trả lời:
“Có một vì sao vừa ngã
vì day dứt hôm xưa
là cháu nói đến một quan chức vừa phạm tội. Đã phạm tội, thì phàm là quan chức hay dân thường đều phải chịu tội trước pháp luật, nhưng nhờ vị quan chức này mà Yên Bái cháu mới có đường cao tốc, cháu mới được đi về với mẹ thường xuyên, người dân đỡ khổ, nên cháu xót.”
Có câu trả lời này tôi quay lại bài thơ và thấy quả thật
tác giả đã chuẩn bị thế trận để giới thiệu “đường cao tốc” Hà Nội – Yên Bái, dĩ
nhiên có bóng hình của vị quan chức đó ẩn hiện ở phía sau con đường. Bài thơ có
5 đoạn thì ngoại trừ đoạn kết, 4 đoạn đầu cứ liên tục “chạy” Hà Nội – Yên Bái –
Hà Nội – Yên Bái. Rất tiếc sự nối kết ấy còn quá mờ nhạt để dẫn người đọc đến
chỗ tác giả mong muốn.
Tôi góp ý: (Câu nhát gừng kiểu nhắn tin Facebook):
Không có dữ kiện để người đọc liên tưởng
Cho họ một chút manh mối
Đó là bổn phận của tác giả.
Hà Ngọc trả lời:
Cháu chỉ cần sửa cho rõ ý hơn chỗ “vì sao rơi” thôi chú ạ.
Nhưng sau đó không thấy cháu sửa; bài thơ trên trang FB của
cháu vẫn còn nguyên hình hài cũ. Và với cái hình hài ấy thì những người đọc
khác dù có giỏi đoán cũng khó mà biết được tác giả đề cập đến ai và về vấn đề
gì.
Ở đây tôi không bình thơ mà chỉ bàn đến quan hệ giữa thi
sĩ và người đọc. Thi sĩ trước tiên có bổn phận phải hoàn thành chức năng truyền
thông của bài thơ, phải dẫn người đọc đến tứ thơ. Trong trường hợp Thơ Không –
Không Thơ chức năng truyền thông của bài thơ đã thất bại.
Với thế trận ấy nếu cánh cửa đến với tứ thơ được hé mở
thêm tý nữa để người viết và người đọc có sự giao cảm, tôi tin bài thơ của Hà
Ngọc sẽ được nhiều người yêu thích, đặc biệt là cư dân Yên Bái.
Đi Thẳng Hay Đi
Vòng?
Làm thơ có 2 đường: Đi thẳng và đi vòng. Đi thẳng là nói
thẳng vào điều muốn nói, có nghĩa là Tứ với Ý là một. Đi vòng có 2 cách:
1/ Ẩn dụ: Nói cái này mà ngụ ý cái kia - Tứ là cái này, Ý
là cái kia.
2/ Show, Don't Tell: Không nói thẳng mà cung cấp thông tin để người đọc dựa vào đó, nương theo đó hiểu được ý mình muốn nói.
2/ Show, Don't Tell: Không nói thẳng mà cung cấp thông tin để người đọc dựa vào đó, nương theo đó hiểu được ý mình muốn nói.
Dĩ nhiên, đi thẳng dễ hơn đi vòng. Đi thẳng giống như
đánh bài cào, ngửa mặt nút lớn, nút nhỏ là biết ăn thua. Đi vòng - giống như
chơi xì phé, phải để ý, theo dõi con bài tẩy và phải chờ khi lật con bài tẩy
lên thì mới biết kết quả. Đi vòng có cái lợi là làm cho người đọc khoái hơn, đọc
hứng thú hơn nên thi sĩ có tay nghề kha khá thường chọn cách này.
Kết Luận
Người thưởng thức thơ sành điệu đều biết ẩn dụ càng kín
bài thơ càng hay; với Show, Don't Tell dữ kiện cung cấp càng ít lúc hiểu ra niềm
sảng khoái càng cao. Nhưng coi chừng “già néo đứt dây”. Ẩn dụ kín quá đến mức
người đọc lắc đầu là bài thơ thất bại. Thi sĩ áp dụng Show, Don't Tell mà Show “kẹo”
quá khiến người đọc giơ tay đầu hàng vì không thể Tell được thì bài thơ cũng vứt
đi.
Làm thơ, tâm trạng là của mình, chỉ cần biết đến mình.
Nhưng bày tỏ tâm trạng để người đọc hiểu mình, (có thể) đồng cảm với mình thi
sĩ phải hé mở cánh cửa đến bến đỗ của tứ thơ. Đó là chức năng truyền thông của
thơ. Không có nó bài thơ sẽ chết.
Phạm Đức Nhì
Tôi đề nghị đoạn kết:
Trả lờiXóaTừ Hà Nội trải thương về Yên Bái
Thấy vắng một vì sao
Cao tốc dài hun hút
Lòng đau.
Nhưng tác giả không đồng ý