AI
HOÀI CỔ HƠN
AI?
Với tôi, thi sĩ, ngay cả trong cùng một loại thơ, như thơ trữ tình chẳng hạn, không phải lúc nào cũng sáng tác đều tay như một cỗ máy sản xuất một món hàng công nghệ. Có khi cao hứng, chữ nghĩa, ý tứ từ trên trời rơi xuống, viết được bài thơ rất hay. Nhưng cũng có khi, bài thơ viết ra chỉ muốn vứt vào sọt rác, hoặc giả đem trình làng, thì chỉ như viên sỏi vứt xuống biển, chẳng thấy tăm hơi gì cả.
Có thi sĩ chỉ viết có vài bài mà nổi danh, nhưng cũng có người in hết tập
này đến tập khác mà khi xưng tên thì chả ai biết ngài là ai cả. Bởi vậy, tôi
không dám dùng phương cách đem “gia tài thơ” của cả hai thi sĩ đặt lên bàn cân
rồi kết luận ai tài hơn ai. Công việc ấy không phải là không làm được, nhưng phải
cần một ê-kíp những nhà phê bình văn học có tài, phải ra công tra cứu ngọn
ngành, phân tích chi li, kỹ lưỡng, phải có óc tổng hợp, phải cân nhắc đủ chiều,
đủ mặt. Mà dù có làm được việc ấy, kết luận đưa ra vẫn còn đầy tính chủ quan,
còn gây nhiều tranh cãi.
Thôi thì “mèo bé bắt chuột con”, thỉnh thoảng tôi chỉ dám đem bài thơ
này so sánh với bài thơ kia (nhưng chỉ giới hạn scope của việc so sánh vào một
đặc điểm nào đó thôi). Theo tôi, nếu chọn hai bài thơ thuộc loại “những con
tương cận”, nghĩa là có chung một đặc điểm nào đó (chung một đề tài, chung một
thủ pháp nghệ thuật…) thì việc so sánh sẽ dễ hơn. Hồ Trường của Nguyễn Bá Trác
và Cảm Hoài của Đặng Dung là “những con tương cận” vì có chung một đề tài, một
tâm sự; đó là hào khí của một sĩ phu trước cảnh nước nhà nguy biến. Dĩ nhiên,
khi so sánh, có người coi trọng cách dùng chữ, có người coi trọng cái thâm trầm,
sâu sắc, người khác lại thích cái hào sảng, phóng khoáng, hơi thơ nóng bỏng,
dòng chảy cuồn cuộn như thác đổ. Và từ đó họ có sự đánh giá cao thấp khác nhau.
Trong tinh thần đó tôi thấy việc tìm
câu trả lời cho câu hỏi của anh bạn về 4 bài thơ là khả thi. Bốn bài thơ đó là:
1)
Nhớ Quy Nhơn của Vương Linh.
2)
Thăng Long Thành Hoài Cổ của Bà Huyện Thanh
Quan.
3)
Ông Đồ của Vũ Đình Liên.
4)
Sông Lấp của Tú Xương.
NHỚ QUY
NHƠN (2)
Không đủ ban ngày để nhớ nhau
Tối nằm chợp mắt đã chiêm bao
Nửa đêm trở dậy hương rừng
thoảng
Tương biển Quy Nhơn gió thổi
vào.
(Vương Linh,
1921-1992)
Tưởng biển Quy Nhơn gió thổi
vào
Rồi
cái tựa Nhớ Quy Nhơn của bài thơ thì lại “lạy ông tôi ở bụi này”, khiến cái
phương cách “show, not tell” trở thành “half-show, half- tell”, nửa đời, nửa đoạn.
Nhớ Quy Nhơn đưọc chọn đăng trong tập
Thơ Việt Nam Thế Kỷ XX, Thơ Trữ Tình và được Nguyễn Bùi Vợi khá mạnh miệng ngợi
khen. (2)
Theo tôi, giá trị nghệ thuật của Nhớ
Quy Nhơn chỉ ở mức trung bình. Không kể cái “tội” na ná vóc dáng của Sông Lấp,
mà chỉ riêng cái thủ pháp “half-show, half-tell” nửa đời, nửa đoạn cũng đủ xếp
bài thơ ở cuối bảng trong số 4 bài thơ mà tôi được “yêu cầu” bình phẩm.
-
Cả
hai đều áp dụng thủ pháp “show, not tell” thành công.
-
Cả
hai đều có phép ẩn dụ hoàn hảo, kín kẽ (không sơ hở); tuy nhiên, phép ẩn dụ của
Sông Lấp tài tình hơn, sâu kín hơn.
-
Tứ
thơ của cả hai bài đều mạch lạc; cảm xúc, hình ảnh tuôn chảy theo một trình tự
hợp lý.
-
Trận
địa chữ nghĩa của Ông Đồ lớn hơn, bề thế hơn; nhưng câu chữ, âm thanh, hình ảnh,
cảm xúc của Sông Lấp được xếp đặt, nối kết như một thế trận chặt chẽ hơn.
-
Ông
Đồ có “tuyệt chiêu” thi hóa thân thành họa; Sông Lấp không có.
-
“Tuyệt
chiêu” thi hóa thân thành họa của Ông Đồ không hoàn hảo; bức tranh thứ năm vẫn
cồm cộm chữ nghĩa.
-
Sông
Lấp không có hội chứng nhàm chán vần; vị ngọt thơ ca của Ông Đồ hơi đậm.
1)
Sông Lấp.
2)
Ông Đồ
3)
Thăng Long Thành Hoài Cổ
4)
Nhớ Quy Nhơn.
Nếu có ai trong số người đọc có cái nhìn
khác, nhận định khác, cách xếp hạng khác xin e-mail cho tôi biết. Tôi sẽ thêm
vào phần “ý kiến bạn đọc”.
Galveston,
đầu năm 2014
Rất
mong nhận được chỉ điểm, bổ khuyết, phê bình của những người yêu thơ.
(nhidpham@gmail.com)
Chú
thích
(1)
lethieunhon.com
(2)
Thơ Việt Nam Thế Kỷ XX, Thơ Trữ Tình, Nhà xuất bản Giáo Dục 2004, trang 418.
(3)
Xin xem thêm Đọc Thăng Long Thành Hoài Cổ Nghĩ Về Vị Trí Của Thơ Đường Luật
(t-van.net)
(4)
Xin xem thêm Ông Đồ: Những Bức Tranh Thơ. (t-van.net)
(5) Xin xem thêm Sông Lấp: Một Bài Thơ Toàn Bích
(t-van.net)