MẮT
BỒ CÂU
Trong giấc mơ về thuở thiếu
thời
có ai đó nhìn tôi
bằng đôi mắt bồ câu ngây
thơ
đánh thức tôi
chạy một trăm năm mươi cây
số
chỉ để về đứng lặng
ngắm ngả ba sông
Trưa nắng trút bao la trời
rộng
ngả ba sông buồn hắt
buồn hiu
sông bây giờ sao quá mênh
mông
bến không bóng đò
không một bóng bồ câu
chân trời thăm thẳm
Gió giận ai
chẳng chút nồm nam
cây chờ ai
cây buồn đứng bóng
tôi chờ ai
mà tôi đứng ngóng
Nước sông chẳng bao giờ chảy
ngược
đành chép giấc mơ vào con
thuyền giấy
thả trôi vào mênh mông
(Nguyễn Khắc Phước, Văn
Nghệ Quảng Trị)
Lần đầu đọc thơ Nguyễn Khắc
Phước đã có chút ấn tượng đẹp. Cái ấn tượng đó cứ bám theo, cứ mạnh dần lên để
cuối cùng có thể thôi thúc mình cầm bút viết mấy lời bình phẩm.
Mắt Bồ Câu là bài thơ
tình. Có thể là tình yêu. Có thể là tình bạn. Cũng có thể là tình … gì đó với một
người có đôi mắt bồ câu. Người đó giờ đang ở đâu? Tác giả không nhắc đến. Tất cả
chỉ còn là kỷ niệm. Chắc là kỷ niệm đẹp, dễ thương, đáng nhớ. Bởi nếu không thế,
thi sĩ đâu có mất công:
chạy một
trăm năm mươi cây số
để về
đứng lặng ngắm
ngả ba sông
rồi
chép giấc mơ
vào trong thuyền giấy
thả trôi vào
mênh mông.
Nhưng cái cách thi sĩ mở
lòng tâm sự với người đọc cũng thật dễ cảm, dễ mến. Và tôi đã thích bài thơ.
Ấn tượng đầu tiên của tôi
với Mắt Bồ Câu là hình thức phóng khoáng của nó. Số chữ trong câu không theo một
lề luật trói buộc nào. Và rất đặc biệt, cách gieo vần tạo vị ngọt thơ ca vừa phải,
đủ để đưa độc giả theo dòng cảm xúc của thơ đến bờ, đến bến, nhưng không nhiều
đến mức làm cho họ ngán.
Theo tôi, vị ngọt thơ ca
cũng giống độ ngọt của chè:
Đường ít,
chè không đủ ngọt
không ngon
đường nhiều,
ngọt lợ
ăn gắt cổ.
Tác giả, một đầu bếp kinh
nghiệm, nêm đường cho món chè “Mắt Bồ Câu” của anh không lạt, không ngọt, mà rất
vừa miệng.
Ngoài ra, bài thơ còn có
những ưu điểm rất dễ nhận thấy: Hình ảnh đẹp, nên thơ, tứ thơ bồng bềnh nhưng dễ
“bắt”. Thêm vào đó, từ mỗi con chữ, từ khoảng trống giữa những câu thơ, hơi ấm
cảm xúc nhẹ nhàng lan tỏa tạo cảm giác thật dễ chịu cho người đọc thơ.
Bài thơ có một khuyết điểm
rất nhỏ (lỗi chính tả) – “ngả ba sông”. Đúng ra phải là “ngã ba sông”. Có lẽ do
cách phát âm của người miền Trung, hỏi ngã đôi khi lẫn lộn.
Để kết luận tôi xin ghi lại
đoạn cuối, đoạn hay nhất của bài thơ:
Gió giận ai
chẳng chút nồm
nam
cây chờ ai
cây buồn đứng
bóng
tôi chờ ai
mà tôi đứng
ngóng
Nước sông chẳng
bao giờ chảy ngược
đành chép giấc
mơ vào con thuyền giấy
thả trôi vào
mênh mông.
Con thuyền chở giấc mơ của
Nguyễn Khắc Phước có lẽ đã trôi xa, xa lắm. Nhưng tâm tình của anh, không biết
tự lúc nào, đã thấm sang tôi. Và cái cảm giác bâng khuâng, tiếc nhớ ấy, nếu
không có tiếng vợ gọi ăn cơm, không biết còn bám lấy tôi đến bao giờ?
Galveston, Texas 05/2015
PHẠM ĐỨCNHÌ
nhidpham@gmail.com
phamnhibinhtho.blogspot.com
Nói Với Các Bạn Trẻ Yêu Thơ
Mắt Bồ Câu là bài thơ chưa
được nhiều người biết đến, còn xa lạ với giới thưởng ngoạn thơ. Bình một bài
thơ chưa thành danh như thế rất dễ uổng phí công sức. Tuy nhiên, tôi thấy ở bài
thơ này một điểm đặc biệt so với nhiều bài thơ tôi đã đọc. Đó là hình thức
tương đối phóng khoáng, tự do, cách gieo vần không theo một quy cách bó buộc
nào.
Tôi chọn bình bài thơ này
để các bạn trẻ yêu thơ có cơ hội làm quen với cái vóc dáng dễ thương của nó.
Hãy thoát ra khỏi sự bó buộc của các thể thơ truyền thống. Hãy vượt qua Thơ Mới
nay đã không còn mới nữa. Hình thức của Mắt Bồ Câu chưa phải là cái đích cuối
cùng. Hãy xem nó như một trạm trung chuyển để hướng đến chân trời đang rộng mở
của thơ ca.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét