(Bài 2 trong loạt bài về Hồn Thơ)
Nhắc Lại Chuyện
Xưa
Cách đây mấy tháng tôi đã có hân hạnh viết lời
bình cho bài thơ Con Về Ngõ Nhỏ của Ngọc Mai, một thi sĩ tỉnh Bắc Giang. Bài thơ Lục Bát của chị trong sáng mượt mà, có những câu đẹp
như một bức tranh:
Con về ngõ nhỏ thoảng h ương
Lối vào vẫn lát vàng ươm nắng chiều
Theo tôi, Con Về Ngõ Nhỏ tròn trịa, không sai sót, có thể nói là
bài thơ hay nhưng khi đọc lên vẫn không thấy cái gì đó thật đặc biệt. Nó như một
viên đá quý, không tì vết nhưng lại không có nét riêng để hấp dẫn những tay
chơi ngọc sành sõi. Nói rõ ra, Con Về Ngõ Nhỏ là bài thơ thiếu cá tính nên
không gây ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc. (1)
“Hoa đẹp nằm khuất trên giàn
Em xinh đứng lẫn trong
hàng, ai hay?” (PĐN)
Sau đó, những câu thơ Lục Bát dễ
thương ấy lại rủ rê tôi vào FB để đọc thêm thơ của chị. Cũng giống như Con Về
Ngõ Nhỏ, một số bài thơ khác của Ngọc Mai cũng có những nét đẹp chung như: ngôn
ngữ bình dị, trong sáng, hình tượng đẹp, nên thơ, tâm tình nhẹ nhàng, rất dễ cảm,
dễ thương. Nhưng tại sao thơ đẹp như vậy mà lại thiếu cái hơi nóng cảm xúc để hấp
dẫn người đọc?
Vạch Lằn Ranh Và Cắm Cột Mốc
Sau khi viết lời bình cho bài thơ
của Ngọc Mai, tôi và chị thỉnh thoảng có trao đổi thêm về thơ qua hộp nhắn tin
Facebook. Tôi nhớ hình như có đề nghị chị mở rộng hơn nữa về đề tài để thơ chị đa
dạng, mới lạ hơn. Và chị đã trả lời:
“Em không to lớn vĩ đại để làm việc lớn; em chỉ muốn giữ những gì
là truyền thống, gia đình bé nhỏ của mình”.
Tôi biết chị là người phụ nữ có tâm
hồn “Chân Quê” của Nguyễn Bính - yêu gia đình, làng xóm, quê hương, gìn giữ nếp
sống đạo đức theo truyền thống lễ giáo của cha ông. Tôi hoàn toàn tôn trọng ý
muốn của chị.
Nhưng tôi tiếc cho vườn thơ của chị,
vì tôi nghĩ:
Truyền thống, gia đình, làng xóm, quê hương có những cái hay, những
nét đẹp riêng của nó. Nếu thích, chị cứ quay về để gợi lại, sống lại những kỷ
niệm khó quên, làm phong phú hơn nữa tâm hồn mình, làm đẹp hơn nữa vườn thơ của
mình. Nhưng chị không nhận ra rằng suy nghĩ như thế là chị đã tự vạch lằn ranh
giới hạn óc tưởng tượng, tự cắm cột mốc giới hạn tầm nhìn.
Và việc “vạch lằn ranh, cắm cột mốc”
đó đã dẫn đến mấy hậu quả sau đây:
Vừa
Viết Vừa Run
Trên đầu bài thơ Trái Tim Điên trên Faceboob NM có viết câu - để trong ngoặc đơn – sau đây:
(Cũng
biết rằng Ngoc Mai viết không tới, không dám đốt cháy mình. Bài này NM tập viết
liều mạng một chút).
Tôi đưa cả bài thơ vào phần Phụ Lục để bạn đọc
nếu muốn, có thể tìm hiểu xem chị liều mạng đến mức nào. Ở đây chỉ xin trích mấy
câu tôi nghĩ là “ghê gớm” nhất:
Giờ
tình mình
xác tan tác
có bình yên
Em đâu biết
Hỡi đời kia có biết ..?
...
Bia liệt sỹ khắc tên anh xứ biệt
Bỏ ôm em
Anh ôm đất trọn đời
...
Em ..!
Trái tim điên
Rên xiết chẳng thành lời!
xác tan tác
có bình yên
Em đâu biết
Hỡi đời kia có biết ..?
...
Bia liệt sỹ khắc tên anh xứ biệt
Bỏ ôm em
Anh ôm đất trọn đời
...
Em ..!
Trái tim điên
Rên xiết chẳng thành lời!
Mấy câu (ý) bình thường như thế mà
đã phải “liều mạng” mới dám viết ra thì không biết chị đã “vạch lằn ranh, cắm cột mốc” để bó hẹp “vùng
hoạt động” của thơ mình đến mức nào? Làm thơ mà “vừa viết vừa run” thì làm sao
cảm xúc có thể dâng trào, lấn át lý trí để tạo hồn thơ?
Hai Bài Thơ Trùng Ý Tứ
Đọc lại thơ của chị trên FB tôi gặp
một bài có tựa khác nhưng ý tứ thì rất giống Con Về Ngõ Nhỏ.
VỀ THĂM NHÀ CŨ
Vắng mẹ nắng ngủ trong mây
Ngập bao lá rụng ấp đầy sân rêu
Cây bòng nhớ mẹ bóng xiêu
Cành xoan lặng đứng hoa chiều tím rơi
Ngập bao lá rụng ấp đầy sân rêu
Cây bòng nhớ mẹ bóng xiêu
Cành xoan lặng đứng hoa chiều tím rơi
Bông bưởi trắng đến chơi vơi
Trong hương con thấy nghẹn rời khúc ru
Mỏng xuân, dày lá vàng thu
Trời say mộng, đâu chim gù bình minh
Trong hương con thấy nghẹn rời khúc ru
Mỏng xuân, dày lá vàng thu
Trời say mộng, đâu chim gù bình minh
Chỉ còn cây chổi lặng thinh
Nằm queo mặc lá rữa mình mục đau
Mẹ xưa lam lũ đồng sâu
Cái tôm cái tép rầu rầu niêu dưa
Nằm queo mặc lá rữa mình mục đau
Mẹ xưa lam lũ đồng sâu
Cái tôm cái tép rầu rầu niêu dưa
Sóng ngầm dưới mái chèo khua
Trên đầu nắng ít, gió mưa lại nhiều
....
Đời mẹ như một cánh diều
Càng thẳng đứng, càng gió xiêu giữa trời
Trên đầu nắng ít, gió mưa lại nhiều
....
Đời mẹ như một cánh diều
Càng thẳng đứng, càng gió xiêu giữa trời
Đã có Con Về Ngõ Nhỏ (Phụ Lục) rồi mà còn viết
được Về Thăm Nhà Cũ đẹp như thế, dễ thương như thế tài thơ của Ngọc Mai quả thật
đáng nể. Cũng căn nhà ấy, khung cảnh ấy, cũng cây chổi, cây bòng, sân nhà vắng
lặng và cũng tâm trạng nhớ thương bóng mẹ liêu xiêu, bằng ngôn ngữ thơ tượng hình,
bằng kỹ thuật thơ điêu luyện, NM đã quyền biến chuyển đổi ngôn ngữ, làm mới câu
thơ, tạo được bài thơ sau không giống hệt mà vẫn có cái gì đó “khang khác” bài
thơ trước. Tôi phục chị ở chỗ đó.
Nhưng “ép” cảm xúc của mình như thế thì rất tội
nghiệp cho những câu thơ và ít nhiều đã làm giảm giá trị của cả 2 bài thơ. Theo
tôi, có lẽ khu đất “ương thơ” của chị hơi hẹp (giống thành phố Pleiku) nên “đi dăm phút đã về chốn cũ” (2) - chị phải
ương rồi trồng 2 cây thơ vào chung một “hố”.
Cân
Nhắc Ưu Khuyết Điểm
Cái gọi là khuyết điểm của thơ Ngọc Mai - tôi đã
phải dàn trải trên 2 trang giấy để chị và người đọc nhận thấy dễ dàng hơn
- thật ra, chỉ cần một phút bốc đồng, một
lần nổi cơn điên hoặc một quãng thời gian tĩnh lặng thả hồn đi hoang là nó tự
biến mất. Còn tài thơ, khả năng đưa cái đẹp vào thơ như chị có thể chỉ cần viết
vài hàng nhưng để thủ đắc dân chơi thơ có khi phải vật vã cả đời người.
Mời bạn đọc nghe tâm tình của Ngọc Mai qua 4 câu
trong bài Sông Đời:
Trông gì về phía dại khôn
Ban mai rờn mỏng, hoàng hôn xơ dày
Mưa dài đâu vắt kiệt mây
Trời còn bận ngủ, vòm đầy bóng đen
Ban mai rờn mỏng, hoàng hôn xơ dày
Mưa dài đâu vắt kiệt mây
Trời còn bận ngủ, vòm đầy bóng đen
Bằng 3 câu cuối của đoạn thơ Ngọc
Mai đã kéo cả những chuyển động của đất trời (ban mai, hoàng hôn, mây mưa, bóng
đêm) xuống hòa nhập với dòng Sông Đời mình để tạo thành một bức tranh thê lương
của một cảnh đời bất hạnh, theo tôi, thật tuyệt vời.
Đáng mừng cho người yêu thơ là
vườn thơ của chị còn khá nhiều những đoạn thơ hay như thế.
Tóm lại, Ngọc Mai có tâm hồn nhạy
cảm, kỹ thuật thơ điêu luyện, rất nhanh nhẹn quyền biến trong sử dụng ngôn ngữ,
hình tượng thơ ca. Thơ Lục Bát của chị, nếu tuyển chọn nhũng bài thành công, có
thể liệt chị vào hạng cao thủ. Chị còn thử nghiệm thêm Thơ Mới, Thơ Mới Biến Thể
và kết quả đáng khích lệ.
Theo tôi, chị đã có tất cả điều kiện cần thiết để viết bài thơ để đời của mình. Thơ của chị hiện tại đã có sắc hương để chị không phải thẹn thùng khi đứng cạnh những thi sĩ khác, nhưng vẫn còn thiếu loại cảm xúc cao cấp nhất là hồn thơ. Lý do: Chị còn cho phép lý trí điều tiết cảm xúc của mình khi các con chữ từ ngòi bút tung mình nhảy xuống trang giấy.
Theo tôi, chị đã có tất cả điều kiện cần thiết để viết bài thơ để đời của mình. Thơ của chị hiện tại đã có sắc hương để chị không phải thẹn thùng khi đứng cạnh những thi sĩ khác, nhưng vẫn còn thiếu loại cảm xúc cao cấp nhất là hồn thơ. Lý do: Chị còn cho phép lý trí điều tiết cảm xúc của mình khi các con chữ từ ngòi bút tung mình nhảy xuống trang giấy.
Kết Luận
Trong “Con Về Ngõ Nhỏ - Bài Thơ Mới
Quen” tôi đã viết:
“Tôi chọn bình Con Về Ngõ Nhỏ vì quý một tài thơ chưa phát huy hết sức mạnh
của mình”
Hôm nay, cũng vì quý tài thơ của
chị, tôi quay lại vườn thơ dạo khắp một vòng và có một mong ước nhỏ bé là một
ngày nào đó Ngọc Mai sẽ thay đổi nếp suy nghĩ về thơ. Bởi, là thi sĩ:
Cái khoảng trời ở đàng sau cái lằn ranh hay cột mốc đó, có thể bây
giờ chị chưa nghĩ đến, chưa dùng đến, nhưng một ngày nào đó, một lúc nào đó,
khi ngòi bút cựa quậy mạnh hơn, chị sẽ cần đến nó. Nếu muốn đi đến Bến Bờ Thi Ca chị nên để tâm hồn thoát cũi sổ lồng,
bay đến vùng trời tự do rộng mở, mênh mông … bất tận.
Cái vùng trời tự do đàng sau lằn ranh và cột mốc đó không những giúp
tứ thơ sáng hơn, tươi hơn mà còn là lời mời rất khéo để hồn thơ bước vào.
Phạm Đức Nhì
CHÚ THÍCH:
1/ Con Về Ngõ Nhỏ - Bài Thơ Mới
Quen, Phạm Đức Nhì, phamnhibinhtho.blogspot.com
2/ Còn Chút Gì Để Nhớ, thơ Vũ Hữu Định,
nhạc Phạm Duy
PHỤ LỤC:
CON
VỀ NGÕ NHỎ
Con
về ngõ nhỏ thoảng hương
lối
vào vẫn lát vàng ươm nắng chiều
đâu
rồi bóng mẹ liêu xiêu
đâu
rồi dải yếm rất nhiều gió hong
còn
đâu chổi quét lá bòng
còn đâu bông bưởi
trắng trong rụng đầy
chẳng
còn hoa khế tím cây
chẳng
còn vai mẹ hao gầy gió sương
mơ màng khói bếp
còn vương
thoáng hơi nước vối tỏa hương ngọt ngào
gạo
khuya ai giã đêm sao
thèm
nghe tiếng mẹ ho bào canh thâu
Trăng non (*) khóc đẫm lá trầu
kìa như
tay mẹ
chải đầu cho trăng!
(Ngọc Mai)
(*) Tác giả ví mình như
vầng trăng non, lúc còn bé thơ thường đứng bên giàn trầu của mẹ mà khóc
dỗi hờn để được mẹ dỗ dành và chải đầu cho.
TRÁI TIM ĐIÊN
(Cũng biết rằng Ngoc Mai viết không tới, không dám đốt cháy
mình. Bài này NM tập viết liều mạng một chút. .... Hj hj)
Trái tim điên ấp mối tình xứ biệt
Khúc nhạc đầu mươn mướt nụ xuân sang
Ủ tia nắng ươm hồn mây ngũ sắc
Mà sóng gầm bão tố thét tàn hoang
Khúc nhạc đầu mươn mướt nụ xuân sang
Ủ tia nắng ươm hồn mây ngũ sắc
Mà sóng gầm bão tố thét tàn hoang
Tim điên viết ngàn lời yêu thầm
nhắc
Loạn nhịp hồng bóp tím nghẹt máu tươi
Vọt thành tia loang lổ mặt người
Ai từng điên, ai từng đau rền rĩ..?
...
Mối tình em vượt biên ngoài chiến lũy
Nụ hôn yêu môi gắn đến không cùng
Biển nhỏ bé trước vòng ôm ghì xiết
Lời yêu đầu sóng sánh cõi thần tiên
Loạn nhịp hồng bóp tím nghẹt máu tươi
Vọt thành tia loang lổ mặt người
Ai từng điên, ai từng đau rền rĩ..?
...
Mối tình em vượt biên ngoài chiến lũy
Nụ hôn yêu môi gắn đến không cùng
Biển nhỏ bé trước vòng ôm ghì xiết
Lời yêu đầu sóng sánh cõi thần tiên
Giờ tình mình
xác tan tác
có bình yên
Em đâu biết
Hỡi đời kia có biết ..?
...
Bia liệt sỹ khắc tên anh xứ biệt
Bỏ ôm em
Anh ôm đất trọn đời
...
Em ..!
Trái tim điên
Rên xiết chẳng thành lời!
xác tan tác
có bình yên
Em đâu biết
Hỡi đời kia có biết ..?
...
Bia liệt sỹ khắc tên anh xứ biệt
Bỏ ôm em
Anh ôm đất trọn đời
...
Em ..!
Trái tim điên
Rên xiết chẳng thành lời!
Ngọc Mai
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét