Cảm Xúc Trong Thơ
Thơ là trò chơi của con chữ, vần điệu
và cảm xúc. Có lẽ thấy được điều đó nên Nguyễn Hưng Quốc đã đưa ra định nghĩa “Thơ là cảm xúc (bằng kỹ thuật thơ) (1) đi tìm một đồng cảm”. Khác
với thơ, mục đích chính của văn là chuyển tải thông điệp. Cũng có khi có cảm xúc
nhưng thông điệp là chính, cảm xúc chỉ là sản phẩm phụ. Với thơ, cảm xúc gần như
là tất cả. Thông điệp cũng có đấy nhưng nhiều khi chỉ là con kênh để cảm xúc có
chỗ lưu chuyển.
Đọc thơ là tìm cái cảm giác khoan
khoái, thích thú tỏa ra từ bài thơ. Nếu để ý kỹ sẽ nhận ra cảm xúc trong thơ có
nhiều tầng bậc. Theo tôi, có 3 tầng bậc.
Có người sợi dây thần kinh sướng
rung lên khi gặp một chữ, một từ hay, một hình ảnh đẹp. Đó là tầng bậc 1. Có
người cũng sướng cái sướng ở tầng bậc 1 nhưng khi thấy bài thơ nhất quán, liền
lạc, thế trận kín kẽ, hiệu quả thì cảm giác sướng mạnh hơn nữa. Đó là cảm xúc ở
tầng 2.
Nếu bài thơ lại có thêm cái hơi nóng
cảm xúc tỏa ra, không phải từ các con chữ, câu thơ mà hình như từ đâu đó giữa
những hàng kẻ để những người thưởng thức thơ sành điệu cảm nhận được và thấy vô
cùng sảng khoái. Đó là cảm xúc ở tầng 3, thứ cảm xúc cao cấp ở trong thơ. Khi cảm xúc tầng 3 lên tới đỉnh điểm (cao trào), ta có hồn thơ.
Cho nên
khả năng thấy được, cảm được cái hồn của bài thơ là rất quan
trọng, đặc biệt với những người làm công việc bình thơ. Tại sao? Vì hồn thơ là
dấu hiệu chứng tỏ bài thơ đã đến được Bến Bờ Thi Ca, phần thưởng cao quý nhất
cho công việc làm thơ. Bài thơ chỉ có thể có hồn khi đó là tiếng lòng chân thật
vì thi sĩ viết ra nó với tâm thế của “cái tôi đích thực”.
Viết được bài thơ có
hồn thi sĩ đã ban cho những người đọc bài thơ ấy một ân huệ lớn, được đối thoại
với mình (thi sĩ) bằng Tiếng Người Chân Thật và có những giây phút được trở lại
làm Con Người (viết hoa). Còn phần còn lại của nhân loại cũng là người nhưng
tim đã khô cứng bởi những quy luật, cung cách ứng xử của xã hội văn minh; họ rất
hòa nhã, lễ phép, lịch sự nhưng rất “lạnh”, đang dần dà biến thành những người
máy vô cảm.
Cách Hành Xử Của CON NGƯỜI (Viết Hoa)
Mới đây, Larry Nassar – một bác sĩ
từng là thành viên trong trong ban lãnh đạo đội tuyển thể dục dụng cụ (Gymnastics)
Olympics Mỹ - đã bị kết án từ 40 đến 175 năm tù vì tội lợi dụng cương vị bác sĩ
của mình, trong khoảng thời gian 2 thập kỷ, tấn công tình dục ít nhất 265 nữ bệnh
nhân trong đó có 3 con gái của ông Mark Margraves. Người cha đau khổ - trong phiên tòa mới nhất
– đã bất chấp lề luật nghiêm ngặt của toà án - xông về hướng bị cáo Larry
Nassar với tất cả sức mạnh và sự giận dữ của mình để tấn công lão bác sĩ đốn mạt
này nhưng ông đã bị rất đông nhân viên an ninh tòa án kịp thời vật ngã và còng
tay trước khi gây hại cho lão ta.
Lòng thương con và sự giận dữ lên
tới đỉnh điểm đã khiến người cha nổi cơn điên, không nghĩ gì đến hình phạt mà
pháp luật Mỹ sẽ dành cho ông sau đó, đã “quên” cách hành xử lịch sự, văn minh trước
công đường. Lúc ấy “cái tôi đích thực” đã vùng dậy, đẩy “cái tôi văn hóa” qua một
bên để giành quyền làm chủ thân xác của ông. Mặc người đời bàn tán sai đúng, daị
khôn, tôi vẫn cho cách hành xử của người cha lúc ấy mới thật là cách hành xử của
Con Người (viết hoa) mà vì mải mê tuân theo những nguyên tắc của nếp sống văn
hóa trong xã hội văn minh, ông đã quên mất từ lâu.
Thử tưởng tượng một lúc 3 đứa con
gái xinh đẹp, mơn mởn như những đóa hoa xuân bị con quỷ dâm đãng làm hoen ố sự
trinh trắng thì có người cha nào đứng đối mặt với nó mà không căm giận, nổi điên
cho được. Khi tôi viết những dòng chữ này ông Mark Margraves đã xuất hiện trên
truyền hình xin lỗi những người hiện diện trong phiên toà (và người Mỹ) về hành
động nóng nảy, “thiếu văn hóa” của mình.
Một điểm đặc biệt là bà Chánh Án của
phiên tòa đã “lờ đi” không truy cứu trách nhiệm hình sự người cha đáng thương.
Sau đó trên các phương tiện truyền thông, nhất là các trang mạng xã hội, nhiều
người còn tôn vinh ông Mark Margraves là “Anh Hùng” (Hero).
Vì Thơ Là Tiếng Lòng Chân Thật
Với thơ cũng vậy. Thi
sĩ rất cần cái trạng thái nổi điên như người cha đau khổ kia, tạm thời giã từ
“cái tôi văn hóa” trở về với “cái tôi đích thực” để giải bày tiếng lòng chân
thật của mình với độc giả. Nguyễn Thị Hoàng Bắc trong Thơ Đến Từ Đâu (Nguyễn Đức
Tùng) đã phán rất thẳng thừng nhưng, theo tôi, rất chính xác:
“Lúc nào tôi nói
thật, nói thẳng được, nổi điên lên mà nói, nói mặc kệ thiên hạ sự, nói cóc sợ
ai, không ‘quan trên ngó xuống người ta trông vào’ thì tôi viết được mấy lời
kha khá.”
Lúc ấy lý trí sẽ trở thành bất khiển
dụng vì đã bị đẩy lùi vào một góc. Đây là điều kiện tối cần thiết để tạo hồn
thơ. Nhưng những người ý thức được sự cần thiết đó rất ít, mà dù có ý thức được điều đó đi nữa, cái trạng thái nổi
điên ấy đâu phải cứ muốn là sẽ có, cứ gọi là sẽ đến; phải biết cách thai nghén
và kiên nhẫn đợi chờ.
Vậy mà như thế vẫn chưa đủ. Kỹ thuật thơ của thi sĩ phải
vươn tới một trình độ khả dĩ chuyển tải được tứ thơ và những nét đẹp của bài
thơ một cách trơng tru để cảm xúc có thể nương theo đó phát triển thành hồn
thơ. Tâm hồn phấn khích, cao hứng hay ngay cả nổi cơn điên mà kỹ thuật thơ yếu
kém thì cảm xúc có gom được tý nào cũng theo nhưng lỗ hổng yếu kém đó mà xì ra
hết.
Kết Luận
Đọc thơ, ai
cũng thích gặp bài thơ chan chứa chất tình, hồn thơ lai láng. Mỗi thi sĩ, đều
có cách riêng của mình, réo gọi hồn thơ. Nhưng xin đừng quên kỹ thuật thơ ca -
chữ, câu, các biện pháp tu từ và thế trận chữ nghĩa – cũng rất quan trọng.
Không có nó thì dù có cao hứng, có “cái gì nhập” đi nữa cũng không thể có bài
thơ hay.
Tầng 3 chỉ có thể yên tâm phát sinh và phát triển khi nền móng của nó
là tầng 1 và tầng 2 vững vàng. Nếu chuyên cần học hỏi, rèn luyện kỹ thuật thơ
ca, chú ý lắng nghe tiếng xao động trong tim mình, biết kiên nhẫn đợi chờ, thì
một lúc nào đó thật bất ngờ, hồn thơ sẽ ập đến.
PHẠM ĐỨC NHÌ
Chú Thích:
1/ Những chữ trong ngoặc đơn là của PĐN
Thân chúc chủ nhà cùng thân quyến năm mới Mậu Tuất 2018 an khanh hạnh phúc !
Trả lờiXóahttp://4.bp.blogspot.com/-EXcyVKnlwAA/VOQsuEUpRBI/AAAAAAAADNE/n9J4F7ZhsvQ/s1600/Movehjk.gif
Cám ơn Phú Đoàn. Cũng chúc anh và gia đình năm mới sức khỏe, an khang và thịnh vượng
Trả lờiXóa