Cánh
Đồng
Sau ba năm chung thủy
Với người chồng đi xa
Chị đã thất tiết một cách lạ kỳ
Với người đàn ông xấu xí
Già hơn chị rất nhiều
Trong một buổi chiều bão tố
Khi chúng tôi đến đó
Người đàn ông đã đi rồi
Chỉ còn lại trên đồng lúa
Vết xước của dĩa bay mà thôi
(Nguyễn Đức Tùng)
Cánh Đồng là bài thơ lạ; nói thế mà không ngại,
vì nó là đứa con tinh thần của Nguyễn Đức Tùng, một người rất chú trọng đến lý
thuyết thơ và đang có nỗ lực làm mới thơ. Nhưng muốn để phát biểu ấy có sức
thuyết phục phải “nói có sách, mach có chứng”, phải đưa bài thơ ra ngắm nghía,
xem xét.
Vóc
Dáng
Trước hết, đây là bài thơ có vóc dáng mới: Tác
giả thong dong dạo chơi trong khu vườn thi ca vì đã hoàn toàn thoát khỏi những
trói buộc của thể thơ. Bài thơ thoát hẳn truyền thống, vượt qua Thơ Mới, kể cả
Thơ Mới biến thể. Số chữ trong câu, sô câu trong bài không bị một quy luật nào
chi phối.
Viết đến đây tôi chợt nhớ đến bài thơ Mắt Bồ Câu của Nguyễn Khắc Phước
(1); cũng cái vóc dáng mới mẻ thu hút sự chú ý của tôi ngay lần đọc đầu tiên. Và
khi xét kỹ thì cũng vượt qua cả Thơ Mới biến thể để đi vào “vùng trời tự do của
thi ca”.
Có điều theo tôi nhận xét thì Nguyễn Khắc Phước đưa Mắt Bồ Câu đến được
vùng trời đó là do tình cờ (và một chút may mắn). Còn Nguyễn Đức Tùng thì ngoài
Cánh Đồng còn một số bài thơ khác nữa cũng có vóc dáng tương tự (2) - nghĩa là
nỗ lực làm mới thơ của anh đã có kết quả. Anh đã thấy đích và biết đường đi đến
đích.
Vần
Năm câu của đoạn đầu không vần nhưng khi đọc lên,
âm điệu nối kết các câu thơ với nhau, tuy không trơn tuột ngọt ngào, vẫn không
bị khô cứng. Năm câu của đoạn sau thì hai câu 6 và 7 vần với nhau (tố, đó) rất
tự nhiên. Câu 8 và 10 có âm hưởng của vần xa (rồi, thôi) nhưng hơi gượng.
Nói
chung, vị ngọt trong bài thơ 10 câu, 59 chữ như thế cũng tạm đủ, vần điệu của bài
thơ tương đối thành công; dòng chảy của tứ thơ không mạnh, nhưng nhờ bài thơ ngắn,
vẫn đưa người đọc tới bến.
Ngôn
Ngữ Thơ
Nhiều người cho rằng “Ngôn ngữ thơ lung linh,
trừu tượng, lại thường có ẩn dụ nên đa nghĩa, vì thế độc giả có quyền đến với tứ
thơ theo cách hiểu, cảm nhận của riêng mình”. Nguyễn Đức Tùng không nói ra
nhưng qua việc sử dụng ngôn ngữ và cách sắp xếp thế trận của Cánh Đồng (và mấy
bài thơ khác tôi đọc được) (2), theo tôi, hình như anh không đồng ý với suy nghĩ
đó.
Việc anh tránh né những tĩnh từ, trạng từ lung linh, đa nghĩa, hoặc những câu
dẫn người đọc đến ngã ba đường, là muốn người đọc vịn vào câu thơ để có thể dễ
dàng đi đến đúng “bến bãi”. Anh muốn truyền đến họ tâm trạng, suy nghĩ của mình
trước một cảnh đời (còn đồng cảm hay không lại là chuyện khác) chứ không muốn
cho họ mượn bài thơ làm bệ phóng để thả hồn về những phương trời khác tít tắp
mù khơi.
Vì thế có thể nói từ câu đầu cho đến lúc vào “bến bãi”, tứ thơ của Cánh
Đồng là con đường dễ đi. Nếu bạn đọc, vì lý do nào đó, đi lạc, không phải lỗi của
tác giả.
Thế
Trận - Mấy Câu Kết.
Có mấy bài toán hình học lớp Đệ Nhất B đề bài
rất ngắn, chỉ vài dòng, nhưng khi giải toán phải vẽ thêm và chứng minh một số
câu hỏi “trung gian” trước khi đi tới câu hỏi chính của bài toán. Giải được một
bài toán như vậy “trần thân” nhưng khi hoàn thành sẽ có cảm giác khoan khoái,
thích thú vì tự mình đã khám phá được lộ trình (khá dài) để đi đến kết quả cuối
cùng.
Sau này đi dạy kèm tôi cũng gặp vài bài ở lớp
dưới - giống y chang – nhưng được phân ra nhiều câu hỏi nhỏ. Lời giải của câu hỏi
trước sẽ là chiếc cầu dẫn đường đến lời giải của câu hỏi sau và cứ thế cho đến
câu hỏi chính của bài toán. Giải những bài toán phân mảnh ấy dễ dàng hơn nhiều.
Nguyễn Đức
Tùng có lẽ cũng thấy điều tương tự như thế trong
thơ. Anh rất chú ý đến cấu trúc của tứ thơ, đặc biệt là câu (hoặc mấy câu) cuối. Cây cầu liên
tưởng ở đây thường bị cắt một (hoặc
hai) nhịp nên độc giả không thể nhẹ nhàng bước qua như những bài
thơ bình thường khác.
Khoảng cầu bị cắt có lúc hẹp, có lúc rộng. Hẹp, độc giả
có thể nhảy qua; rộng hơn một tý, phải xuống nước lội qua; có khi vừa rộng vừa
sâu, phải cởi quần áo bỏ vô bọc ny lông - chỉ mặc quần lót – bơi qua.
Đây là một
cách “nâng tầm” bài thơ – đòi hỏi độc giả phải nâng khả năng liên tưởng cao hơn
nữa để có thể hiểu được ý tác giả. Dĩ nhiên, việc hiểu được ý tác giả từ bài thơ như
thế, bù lại, sẽ trao tặng độc giả một phần thưỏng - một khoái cảm khó tả - thấy
khả năng thưởng thức thơ của mình đã vươn tới một tầm cao mới.
Tuyệt chiêu của bài thơ nằm ở câu (hoặc mấy câu)
kết. Giống như ván bài xì phé gay cấn, chỉ khi con bài tẩy lật lên mới biết kẻ
thắng, người thua. Trong Cánh Đồng (và mấy bài thơ cùng loại) Nguyễn Đức Tùng đã khéo léo giữ
kín con bài tẩy đến giây phút cuối cùng.
Khi đọc xong câu kết độc giả ngẫm nghĩ
một lát rồi “À” lên một tiếng ngạc nhiên, khoái trá. Có được tiếng “À” đó vị độc
giả đã bước vào “bến bãi”. Ngừng ở đó hay thả hồn đi xa hơn nữa là tùy ý mỗi
người.
Tứ
Thơ
Tứ thơ của Cánh Đồng có thể tóm gọn trong một
câu: Sau ba năm chung thủy với người chồng đi xa người phụ nữ đã ăn nằm với người
đàn ông ở tinh cầu khác.
Điểm lạ nữa của Cánh Đồng là tứ thơ. Đối với
thơ Việt thì cho đến thời điểm này tình dục trong thi ca, tuy không còn xa lạ
nhưng thi sĩ khi tiếp cận đề tài vẫn còn nhiều phần kiêng dè, e ngại. Sau đây là
mấy bài thơ được giới thiệu theo thứ tự từ “hiền hòa” đến sừng sỏ.
1/
CHỢT THỨC
Lão Trư Bát Giới đang ngủ yên
bỗng bật dậy phùng mang trợn mắt
là lúc lòng rạo rực
nhớ em.
(Phạm Đức Nhì)
Bài thơ tôi viết trong lúc xa nhà mấy ngày, “nổi
hứng bất tử”. Tứ thơ đụng tới chuyện đó nhưng lại rất “hiền”. Với cánh đàn ông,
đây là chuyện bình thường; thằng bé “vươn mình đứng dậy” làm lòng rạo rực nhớ vợ,
rồi nghe chừng chẳng có cơm cháo gì đành lặng lẽ co vòi ngủ yên. Bài thơ ngắn, đơn
giản, không được “bàn ra tán vào” nhiều nên đem ra lót đường để chuẩn bị giới
thiệu những bài thơ sừng sỏ hơn.
2/
CHẠM
Vùi vào tóc anh
Chạm
rong rêu đại dương, ẩm mục rừng già
ngai ngái phù sa cánh đồng rơm rạ
Chạm sợi đa đoan
nhuộm màu dâu bể
Chạm sợi muộn phiền
ẩn mình lặng lẽ
Chạm
rong rêu đại dương, ẩm mục rừng già
ngai ngái phù sa cánh đồng rơm rạ
Chạm sợi đa đoan
nhuộm màu dâu bể
Chạm sợi muộn phiền
ẩn mình lặng lẽ
Vùi vào môi anh
Chạm thềm mê man, chạm bờ mộng mị
Chạm lời chối bỏ trong lời thầm thì
Dâng bời bời nhớ
Chạm bời bời quên
Chạm thềm mê man, chạm bờ mộng mị
Chạm lời chối bỏ trong lời thầm thì
Dâng bời bời nhớ
Chạm bời bời quên
Vùi vào tay anh
Chạm đường vân quen mịt mùng lạc lối
Chạm vết thương sâu dấu chai cằn cỗi
Hôn ngón yêu thương
Chạm ngón lạnh lùng
Chạm đường vân quen mịt mùng lạc lối
Chạm vết thương sâu dấu chai cằn cỗi
Hôn ngón yêu thương
Chạm ngón lạnh lùng
Vùi sâu vào anh
Vùi vào giấc mơ
Vào đêm
Không anh.
Vùi vào giấc mơ
Vào đêm
Không anh.
(Đậu Thị Thương)
Tác giả kể lại cái cảm giác sung sướng, hạnh phúc của
mình trong một đêm được đắm đuối mê say dâng trọn cả linh hồn lẫn thể xác cho
người yêu, nhưng bừng tỉnh mới biết đó chỉ là … mơ.
Màn ái ân trong bài thơ rất lãng mạn và “ấn tượng”. Cô giáo Đậu
Thị Thương chỉ nói bóng gió rất xa nhưng do sức gợi cảm, sức khêu gợi tưởng
tượng mạnh mẽ của ngôn ngữ khiến một người đọc tuổi xuân không còn phơi phới
như tôi cũng hối hả chạy “tới bến” trước khi cô bừng tỉnh giấc mộng tình. (3) Tuy nhiên, xin bạn đọc ghi nhận một điều, màn yêu
đương nồng thắm ấy tác giả dành cho nguời tình (chứ không phải ai khác). Chữ
Dâm ở đây vẫn chưa dám vượt lằn ranh để bước qua vùng cấm.
3/
TRÁI
TIM RAO BÁN
Có thể
rồi sẽ đến một ngày
em phải xót xa
xót xa
đem trái tim mình
rao bán
rồi sẽ đến một ngày
em phải xót xa
xót xa
đem trái tim mình
rao bán
một ngày
mù khơi hạnh phúc
biền biệt tình yêu
còn lại trái tim biết đớn đau – niềm kiêu hãnh cuối cùng
rồi em sẽ phũ phàng
rao bán
mù khơi hạnh phúc
biền biệt tình yêu
còn lại trái tim biết đớn đau – niềm kiêu hãnh cuối cùng
rồi em sẽ phũ phàng
rao bán
một ngày
mỏi mòn trong ảo vọng
em sẽ đem bán đi trái tim mình
không cần chọn lựa người mua
không cần sòng phẳng!
mỏi mòn trong ảo vọng
em sẽ đem bán đi trái tim mình
không cần chọn lựa người mua
không cần sòng phẳng!
chỉ để mong nhận lại
một chút tình
một chút tình
dẫu là thương hại!
một chút tình
dẫu là thương hại!
một chút tình
cho bớt chông chênh…
cho bớt chông chênh…
(Đinh Thị Thu Vân)
Trong
tận cùng của cô đơn và “mỏi mòn trong ảo vọng” Đinh Thị Thu Vân đã rao bán trái
tim mình với giá rất đặc biệt: Cho không (4).
Vâng,
chị cho biết chỉ cần:
nhận lại một chút tình
một chút tình
dẫu là thương hại!
một chút tình
dẫu là thương hại!
một chút tình
cho bớt chông chênh…
cho bớt chông chênh…
Ở đây
không thấy cơn hứng tình như Chạm của Đậu Thị Thương. Đinh Thị Thu Vân đã khéo
léo dấu tình dục trong vỏ bọc tình yêu. Nhưng khi đã trao trái tim thì chữ Dâm
sẽ ngạo nghễ bước vào. Khác với tác giả của Chạm - chỉ Dâm với người yêu - chị (ĐTTV)
“sẵn sàng trao trái tim cho bất cứ ai, không cần chọn lựa”. Để đòi quyền được Dâm
ĐTTV đã sẵn sàng đi xa hơn, sẵn sàng trả giá cao hơn Đậu Thị Thương rất nhiều.
Chính vì thế tứ thơ của Trái Tim Rao Bán được đánh giá cao hơn tứ thơ của Chạm.
4/
CÁNH ĐỒNG
Tứ thơ: Sau ba năm chung thủy với người chồng đi
xa người phụ nữ đã ăn nằm với người đàn ông ở tinh cầu khác.
Vâng, tình dục – thỏa mãn chữ Dâm – là một nhu cầu thiết yếu của
con người. Phong tục, tập quán, lề thói xã hội nhiều nơi vẫn còn ngăn trở việc
thỏa mãn “cái khoái thứ ba” rất nhân bản ấy, đặc biệt là đối với phụ nữ. Nguyễn
Đức Tùng, qua bài thơ Cánh Đồng đã đi xa hơn những thi sĩ cùng thời. Theo ông,
“Khi cơn Dâm trỗi dậy thì làm tình – ngay cả với người từ tinh cầu khác – cũng
là chuyện bình thường, không có gì phải mặc cảm, hổ thẹn hết”.
Tôi đã từng bày tỏ sự
ngưỡng mộ của mình trước lòng dũng cảm của Đậu Thị Thương và Đinh Thị Thu Vân. Hai
nhà thơ nữ đã đạp đổ cái hàng rào văn hóa, đòi lại quyền được tự do nói đến, và
nếu cần, thỏa mãn cái nhu cầu nhân bản đó trong đìều kiện và hoàn cảnh của riêng
mình, chứ không chịu gò bó trong những lề luật cứng ngắc, bất công của xã hội.
Giờ đây - với tài thơ và tầm nhìn của Nguyễn Đức Tùng – các chị sẽ có một đồng minh đáng tin cậy.
Cảm
Xúc
Cảm xúc ở tầng 1: Cảm xúc độc giả có được khi
tiếp xúc với ngôn ngữ, hình tượng, cấu trúc câu của bài thơ (ngôn ngữ bóng đá là
kỹ thuật cá nhân của cầu thủ). Vì tránh dùng những từ, hình tượng lung linh, bắt
mắt nên ngôn ngữ thơ và cấu trúc câu thơ của Cánh Đồng đơn giản đến mức tối đa,
không gây hứng thú cho người thưởng thức thơ quen thuộc. Cầu thủ của đội bóng Cánh
Đồng không phô diễn tài nghệ cá nhân mà chỉ cố hoàn thành nhiệm vụ Huấn Luyện
Viên giao phó cho mình trong đấu pháp toàn đội. Họ đá rất hiệu quả nhưng không đẹp.
Cảm xúc ở tầng 2: Cảm xúc có được khi nhận ra
cái hay, cái đẹp
trong thế trận của bài thơ. Cánh Đồng đã cho độc giả cái cảm giác ngạc nhiên thích
thú khi đọc xong 2 câu kết và thấy được ẩn ý của tác giả. Với đấu pháp mạch lạc,
ăn ý và bất ngờ đội Cánh Đồng đã tạo được bàn thắng đẹp, kết thúc trận đấu, tiếng
reo hò, vỗ tay vang dậy cầu trường.
Cảm xúc ở tầng 3: Loại cảm xúc cao cấp nhất,
cho người đọc cảm giác sảng khoái nhất. Nó là thứ hơi nóng không nằm trong câu
chữ mà tỏa ra từ đâu đó giữa 2 hàng kẻ, không thể “bắt” được bằng lý trí mà chỉ
có thể cảm nhận bằng tâm hồn. Khi cảm xúc tầng 3 dâng cao ngất chúng ta có hồn
thơ. Hồn thơ có được trong trường hợp
tác giả viết lúc cao hứng, lúc lên cơn điên, cơn giận, cháy bỏng yêu thương, rực
lửa căm thù … , lúc tâm hồn thoát khỏi sự điều khiển của lý trí. Cánh Đồng
không có loại cảm xúc này. Lý do: Ý thơ có thể chợt đến nhưng thế trận của bài
thơ được lý trí xen vào soạn thảo ngay sau đó, đặc biệt là đoạn kết. Hơn nữa, bài
thơ lại ngắn, không có chỗ để “sóng sau dồn sóng trước” đẩy cơn hứng của tác giả
đến cao trào. Chính vì thế, mặc dù nắm vững lý thuyết hơn, viết chắc tay hơn, Cánh
Đồng so với Mắt Bồ Câu vẫn thiếu cái tươi mát đến từ một tâm hồn dạt dào cảm xúc.
Khuyết
Điểm
Bài thơ, theo tôi, có 3 khuyết điểm:
1/ Có vài chữ dư thừa, không cần thiết.
a/
Chữ “Trong” ở câu 6.
b/
Hai chữ “mà thôi” ở câu cuối. Nguyễn Đức Tùng không bị trói buộc với quy luật của
vần nên “mà thôi” không cần thiết. Tuy nhiên, nếu vì muốn có một chút âm hưởng
của “vần xa” (rồi, thôi) mà đưa vào thì gượng quá.
2/ Kịch bản
Hãy cùng tôi đọc mấy câu đầu từ bài thơ Năm Mới của Nguyễn Đức Tùng:
Một kẻ nào đã khóa cánh cửa vào năm mới
Chúng ta không có năm mới
Tất cả chúng ta đứng ngoài hành lang
Chúng ta không có năm mới
Tất cả chúng ta đứng ngoài hành lang
Đây là một điều rất phi
lý. “Năm mới” chỉ là cái mốc thời gian, làm gì có cửa để đóng với mở. Nhưng đọc
hết bài thơ (ở phần Phụ Lục) chúng ta sẽ thấy tác giả đã biến cái phi lý thành
có lý (trong nghệ thuật) và đã tạo nên cái duyên dáng, cái đẹp trong thơ.
Trong Cánh Đồng, tác giả đã rất thành công
trong cách tiết lộ “người đàn ông xấu xí”
là từ tinh cầu khác. Nhưng thông tin “Chị
đã thất tiết một cách rất lạ kỳ” – tiêu điểm của tứ thơ - thì lại xem như một
tiền đề, bắt người đọc chấp nhận mà không giải thích. Nhiều nghi vấn được đặt
ra xung quanh hành động “thất tiết” đó đã làm bài thơ giảm sức thuyết phục.
3/ Không có cảm xúc ở tầng 3 – không có hồn thơ.
Kết
Luận
Với tôi, Cánh Đồng là một bài thơ lạ. Lạ mà
hay. Vì lạ nên bài thơ kén người đọc. Và dĩ nhiên, có những nhận xét trái chiều
về giá trị nghệ thuật của nó. Những xao động như thế trong làng thơ, theo tôi,
là lành mạnh. Trong một bình luận trên FB dưới bài Bình Thơ Nguyễn Đức Tùng - Thơ
Tình: Những Con Rệp của Nguyên Lạc, Nguyễn Đức Tùng viết “Tác phẩm văn học người khen kẻ chê là chuyện thường, nhưng phê bình
không chỉ là khen chê, mà cốt ý làm cho người đọc và người viết cùng nhau ngẫm
nghĩ, phân tích, tự mình rút ra nhận xét riêng” (5). Tôi hoàn toàn đồng ý với
anh. Mong rằng bài viết ngắn này sẽ là cái cớ để ngưòi viết và cả người đọc nhìn
lại và tự rút ra (những) nhận xét hữu ích cho riêng mình. Được như thế tôi sẽ rất vui và cảm
ơn cả người viết lẫn người đọc nhiều lắm lắm.
Phạm Đức Nhì
phamnhibinhtho.blogspot.com
CHÚ THÍCH:
1/ Mắt Bồ Câu – Bài Thơ Mới Đọc Lần Đầu, Phạm
Đức Nhì, phamnhibinhtho.blogspot.com
2/ Phần Phụ Lục
3/ Bài Thơ “Chạm” & Mấy Lời Bình, Phạm Đức
Nhì, phamnhibinhtho.blogspot.com
4/ Trái Tim Rao Bán – Bài Thơ Đầy Bản Sắc, Phạm
Đức Nhì, phamnhibinhtho.blogspot.com
5/ https://www.facebook.com/stevngy50/posts/1066998266774530
PHỤ
LỤC: “Những Con Tương Cận” Của C ÁNH ĐỒNG
NHỮNG
CON RỆP
Ngày thứ hai của tuần trăng mật
Chúng ta ngủ trong một khách sạn rẻ tiền
Những con rệp cắn anh suốt đêm
Bây giờ đây anh nhớ chúng khôn xiết
Khi mỗi lần đi ngang mộ em
Khi mỗi lần đi ngang mộ em
CHA
VÀ CON
Mười
bốn năm sau ngày cha tôi mất
Tôi
trở về nằm trên chiếc giường cưới của ông
Đọc
cuốn Kiều để mở
Nửa
đêm thức dậy ngồi đánh cờ một mình
Buổi
sáng cạo râu bằng dao cạo của cha tôi
Mười
bốn năm sau ngày cha tôi mất
Tôi
về bốc mộ ông
Cầm
nắm đất trên tay
Gió
thổi
Một
chiếc xương cá mỏng
Buổi
chiều tôi mang đôi ủng của cha tôi
Đi
thăm cánh đồng nước lớn
Đứng
trước hiên nhà
Chợt
nhớ về đứa con trai đã đi xa
MẸ
Mẹ đã tám mươi
Người nhỏ lại
Hét lớn bên tai
Mẹ chỉ nghe rì rào gió thổi
Phá vỡ im lặng
Mẹ thu mình lên cây nhãn
Giữa những cái trứng
Của chim họa mi
Khi mẹ đi xa rồi
Mọi người trong nhà vẫn còn lớn tiếng
Mẹ đã tám mươi
Người nhỏ lại
Hét lớn bên tai
Mẹ chỉ nghe rì rào gió thổi
Phá vỡ im lặng
Mẹ thu mình lên cây nhãn
Giữa những cái trứng
Của chim họa mi
Khi mẹ đi xa rồi
Mọi người trong nhà vẫn còn lớn tiếng
NĂM MỚI
Một kẻ nào đã khóa cánh cửa
vào năm mới
Chúng ta không có năm mới
Tất cả chúng ta đứng ngoài hành lang
Chúng ta không có năm mới
Tất cả chúng ta đứng ngoài hành lang
Một
số người kiên nhẫn đợi chờ
Một số người lầu bầu chửi rủa
Một số người chán nản bỏ đi
Một số người lầu bầu chửi rủa
Một số người chán nản bỏ đi
Bỗng
dưng cánh cửa bật mở
Quá nửa đêm, khi mọi người đã ngủ
Khi tất cả đã uống say mèm
Chỉ còn mưa, người đàn ông trước thềm, đứa trẻ ngủ trên vai
Quá nửa đêm, khi mọi người đã ngủ
Khi tất cả đã uống say mèm
Chỉ còn mưa, người đàn ông trước thềm, đứa trẻ ngủ trên vai
TÁM TUỔI
Những
ngày buồn
Tôi ôm con trai ngủ
Tôi ôm con trai ngủ
Lắng
nghe mưa rơi rì rào
Nó bảo: con thích thế này
Nó bảo: con thích thế này
Nằm
cong người lại
Trong lòng tôi, nhắm mắt
Trong lòng tôi, nhắm mắt
Tôi
đã làm hết sức
Công việc càng nhiều thêm
Tôi đã khôn ngoan hơn mười năm trước
Vẫn không ngớt phạm lỗi lầm
Công việc càng nhiều thêm
Tôi đã khôn ngoan hơn mười năm trước
Vẫn không ngớt phạm lỗi lầm
Thế
này là như thế nào? Tôi hỏi
Con tôi trả lời: là nằm im
Không làm toán, không chen lấn, không học bài, từ từ trôi về phía trước
Con tôi trả lời: là nằm im
Không làm toán, không chen lấn, không học bài, từ từ trôi về phía trước
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét