Gặp
Tác Giả Trên Facebook
Tôi đua đòi
chơi trò viết lách đã khá lâu. Mấy bài thơ con cóc, tạp bút, bình thơ - nhờ
internet - được bạn đọc chuyển đi khắp bốn phương trời Á Âu Mỹ Úc. Nhưng với
Facebook thì tôi là anh lính mới tò te, như người chơi cờ “chưa sạch nước cản”.
Có người bạn văn nhắn “Anh cứ vào trang FB của tôi là có đủ”. Tôi không biết trang
FB của bạn nằm ở đâu và làm sao vào được nên lặng lẽ tảng lờ. Tôi tự mò mẫm nên
cả mấy tháng trời quay đi quẩn lại cũng chỉ có mấy người bạn lèo tèo.
Một tối tình cờ trên trang facebook của mình, dưới
tiêu đề People You May Know (những người bạn có thể biết) thấy khuôn mặt một phụ
nữ đeo kính cận trông rất hiền và buồn tôi có cảm tình ngay, bấm vào “mutual
friends” (bạn chung) thấy có tên một người quen, tôi mừng quá đưa mũi tên vào
Add Friend (thêm bạn) bấm mạnh rồi hồi hộp chờ đợi.
Ngay tối đó Đinh Thị Thu Vân chấp nhận lời mời kết nối
và chúng tôi trở thành bạn FB. Sau khi giới thiệu tên tuổi, chỗ ở, nghề nghiệp,
gia đình … bằng “bút đàm” qua phương tiện nhắn tin, tôi, vì lớn hơn mấy tuổi,
được chị gọi là anh xưng em rất ngọt. Một buổi sáng cuối tuần thấy chị xuất hiện
trên fb tôi xáp vô tán chuyện. Tôi nhớ có hỏi chị một câu vô duyên hết biết:
“Thế em viết văn hay làm thơ hả Vân?”
“Thì anh vào trang fb của em đi” Chị (chắc đang cau
mày) nhưng vẫn lịch sự trả lời.
Tôi quê một cục lặn mất. Hôm sau tôi mang laptop vô
phòng con gái nhờ chỉ cách vô trang fb của cô ĐTTV đeo kiếng. Có lẽ nhờ “thông
minh vốn sẵn tính trời” nên con nhỏ chỉ một, hai thao tác là tôi “bắt” được
ngay. Trò chuyện với chị bằng tin nhắn vài lần tôi đâm “ghiền” vì chị rất lanh
lợi, nhạy bén. Dù nội dung tin nhắn liên quan đến thơ hay chỉ là chuyện đời thường
chữ nghĩa của chị dùng cũng rất gọn, chính xác, tượng hình, nhiều màu sắc …
nghĩa là rất thơ. Và từ đó tôi với chị – nếu gặp nhau trên fb – thường tán chuyện
thơ và đủ chuyện trên trời dưới đất
Cái
Tôi Văn Hóa Của Nhà Thơ
Năm đầu đại học tôi yêu một cô gái người miền nam,
gia đình nề nếp. Một buổi chiều, được cho phép đi chơi, lúc chỉ có riêng hai đứa
trong vườn trái cây ở Lái Thiêu, tôi bắt chước Kim Trọng trong Kiều của Nguyễn
Du:
Sóng
tình dường đã xiêu xiêu,
Xem trong âu yếm có chiều lả lơi.
thì được nàng nghiêm khắc ngăn lại. Sau này viết về
kỷ niệm đó tôi có bài thơ trong có 4 câu:Xem trong âu yếm có chiều lả lơi.
Còn nhớ không? Có lần anh lấn tới
Cũng một buổi chiều, em vẽ một lằn
ranh
Đây là biên giới
Đừng bao giờ vượt quá nghe anh!
Lần
này gặp ĐTTV tôi cũng bị “sao quả tạ” chiếu. Mặc dầu tôi với chị đã quá cái tuổi
“thuận nhĩ”, hai người lại ở hai đầu trái đất, cách nhau mấy chục ngàn cây số
nhưng chị cũng không ngần ngại “vạch đường biên giới” mỗi khi lời lẽ của tôi có
vẻ vượt quá lằn ranh.
Nhớ đến câu thơ của chị
làm sao
cho em vài tích tắc
vài tích tắc
thôi màvài tích tắc
vùi thương trên vai xa...
(Nhớ)
tôi đem bờ vai của mình ra ngỏ ý “cho mượn”
thì chị lờ đi. Đến khi tôi đùa “Số anh lận
đận; có bờ vai (rất êm ái) cho em mượn mà cũng bị từ chối” thì chị trả lời “Dựa bờ vai không phải của mình mà khóc có
thể cũng sẽ bớt buồn nhưng khi bờ vai đi mất thì nỗi buồn càng lớn hơn, càng
sâu hơn. Khóc trên vai người yêu thì mới là
đẹp nhất, và phải là người có thể yêu lâu dài sâu đậm, chứ lớt phớt thì ai lại
khóc.”
Rồi chị nói tiếp “Em là người cầu toàn. Trong tình yêu thì ‘hoặc là tất cả hoặc không có
gì’” (all or nothing). Biết tôi sắp về Việt nam và trên đường đến Cần Thơ
thăm bạn muốn ghé Tân An, chị vui vẻ trả lời “Em sẽ nghỉ việc ở nhà để đón tiếp anh.” Nhưng khi tôi hỏi “Nhà em có gần sông không? Buổi chiều đi dạo
dọc bờ sông nghe thơ hoặc nói chuyện thơ cũng hay lắm chứ, phải không?” Chị
từ chối nhưng bằng lời lẽ rất nhẹ nhàng: “Hình
ảnh anh đang dệt đẹp lắm. Nhưng em không quen với những lãng mạn kiểu này đâu!”
Sau này đọc và tìm hiểu thêm tiểu sử
và thơ của chị tôi đi đến kết luận “Với
cách ứng xử như vậy nhà thơ đã vô tình xây trước cửa trái tim mình một bức tường
dầy - rồi sẽ mỏi mòn nằm ôm trái tim rạn nứt đó để thưởng thức cái thú đau
thương của kẻ lụy tình.”
Đọc
Thơ Đinh Thị Thu Vân
Đọc mấy bài thơ chị gởi qua mail, cộng với thơ của
chị đăng đều đặn trên Facebook và rất nhiều trang mạng tôi nhận ra ngay chị
đang ôm một khối tình sầu rất nặng. Tôi có ấn tượng sâu sắc với Chiều Cuối Năm
2015 qua lần đọc đầu tiên:
CHIỀU CUỐI NĂM 2015
chiều nay tôi muốn đi hoang quáxé vụn mình ra để nhạt nhoà
chiều nay tôi muốn men hồn gió
tung đời tan tác phía mây xa
chiều nay tôi khóc tôi tàn tạ
tôi khóc tình yêu vỡ đắp bồi
chiều nay hoa mảnh phai vào lá
tôi xoá bao giờ cho hết tôi?
(Trong tập thơ Đừng Trôi Nữa Tình Yêu Mang Phận Cỏ)
Lời thơ đẹp quá! Hình ảnh lung linh quá! Nỗi buồn thống thiết làm
người đọc cũng muốn vỡ tim theo. Và để bài thơ đẹp hơn nữa, tôi đã có đề nghị
như sau:
“Ở đoạn đầu em nên thay “chiều nay” bằng 2 chữ khác để “gói” cả
đoạn thơ lại làm một. Hai câu in nghiêng ở đoạn sau không “ăn” với 2 câu dưới –
mà 2 câu dưới thì “tuyệt cú mèo”. Em có thể viết lại 2 câu in nghiêng được
không? Chị trả lời:
“Những nhắc nhở của anh em đã cảm thấy nhưng chưa chắc lắm. Giờ thì xác định được rồi, em rất cảm ơn. Biết là rất khó nhưng em sẽ tập trung vì anh nói đúng quá””
Để có đủ tự tin viết những dòng chữ này tôi lên mạng đọc thêm mấy chục
bài thơ nữa. Thơ của chị những năm sau này hình như bài nào cũng buồn, bài nào
cũng phủ một màu tím ngắt. Trong số những bài thơ đậm nước mắt ấy tôi chọn được
một bài để viết lời bình. Tôi thích Trái Tim Rao Bán (1) vì nó là bài thơ tương
đối mới. Hình thức mới. Tứ thơ là tâm trạng của người phụ nữ “đau tình” – cũng
là tâm trạng thật của chị trong cuộc sống. Hơn nữa, tuy là bài thơ ngắn, TTRB lại
có rất nhiều chỗ cho người phê bình mổ xẻ phân tích để làm rõ một số điểm quan
trọng liên quan kỹ thuật, nghệ thuật thơ.
Trái
Tim Rao Bán
có
thểrồi sẽ đến một ngày
em phải xót xa
xót xa
đem trái tim mình
rao bán
một
ngày
mù khơi hạnh phúc
biền biệt tình yêu
còn lại trái tim biết đớn đau - niềm kiêu hãnh cuối cùng
rồi em sẽ phũ phàng
rao bán
mù khơi hạnh phúc
biền biệt tình yêu
còn lại trái tim biết đớn đau - niềm kiêu hãnh cuối cùng
rồi em sẽ phũ phàng
rao bán
một
ngày
mõi mòn trong ảo vọng
em sẽ đem bán đi trái tim mình
không cần chọn lựa người mua
không cần sòng phẳng!
mõi mòn trong ảo vọng
em sẽ đem bán đi trái tim mình
không cần chọn lựa người mua
không cần sòng phẳng!
chỉ
để mong nhận lại một chút tình
một chút tình
dẫu là thương hại!
một
chút tìnhmột chút tình
dẫu là thương hại!
cho bớt chông chênh...
Hình Thức
Mới
liếc mắt nhìn bài thơ tôi đã có cảm tình với hình thức, vóc dáng của nó. Không
dính dáng gì đến các thể thơ truyền thống. Ngay cả thơ mới nó cũng khác xa. Số
chữ trong câu thay đổi tùy thích, thoải mái, số câu trong bài không lệ thưộc bất
cứ một quy luật nào - viết hết ý thì thôi. Riêng việc sử dụng vần thì, theo tôi, rất đặc biệt. Tác giả, qua mấy đoạn đầu, không gieo vần nhưng dòng thơ vẫn lững lờ chảy. Và độc giả tò mò theo dòng chảy đó để tìm biết lý do tại sao “một ngày nào đó nàng sẽ rao bán trái tim mình”. Chỉ đến đoạn kết nàng mới đưa vào một chút “vị ngọt của thi ca”, cho 3 nhóm chữ “một chút tình” đi kế tiếp nhau vần với câu cuối “cho bớt chông chênh”.
Điệp
ngữ rất khéo, vần chỉ thoang thoảng nhưng âm vang thì không chê vào đâu được. Tôi
có cảm tưởng đang nghe đoạn cuối một bản nhạc buồn cung Thứ mà dòng nhạc vừa bước
qua hợp âm Trưởng bậc 5 để trở về Chủ Âm tạo một giai kết hoàn toàn rất ngọt.
Nhạc điệu của đoạn thơ thật tuyệt vời.
Tứ
Thơ Không có ẩn dụ toàn bài nên tứ cũng là ý: tác giả lên tiếng báo là sẽ rao bán trái tim mình rồi hé mở cho biết lý do, và sau cùng là giá cả - rất đặc biệt.
Ngôn
Ngữ Thơ
Lời thơ bình dị, dễ hiểu, những cụm từ mù khơi hạnh phúc, biền biệt tình yêu, mỏi
mòn trong ảo vọng đã diễn đạt thành công một cách xuất sắc tâm ý của tác giả
mà không phải dài dòng biện giải, từ chông
chênh tượng hình và đắc địa về cả nghĩa lẫn âm.
Cấu
Trúc Thơ
Thế trận chữ nghĩa tương đối mạch lạc, hợp lý, chức
năng truyền thông thành công.
Cảm Xúc
Dòng chảy của tứ thơ rất chậm. Người đọc có thời
gian để hiểu, cảm nhận cái lý do khiến tác giả phải rao bán trái tim mình:
mù
khơi hạnh phúc
biền
biệt tình yêu
và
mỏi
mòn trong ảo vọng
có vẻ như 3 nhưng thật ra là một. Mù khơi hạnh phúc và mỏi mòn trong ảo vọng chỉ là hệ quả tất
yếu của tình trạng biền biệt tình yêu.
Khi đã thấm, đã đồng cảm với nỗi đau, nỗi buồn và tâm trạng khao khát tình yêu
thì dòng thơ lại dẫn người đọc đến một bất ngờ đến độ sững sờ: “bảng giá” của
Trái Tim Rao Bán:
không cần chọn lựa người muakhông cần sòng phẳng!
chỉ để mong nhận lại một chút tình
một chút tình
dẫu là thương hại!
một chút tình
cho bớt chông chênh...
Điều
kiện mua bán thật dễ dàng: chỉ là một
chút tình, dẫu là thương hại.
Đọc
mấy đoạn trên độc giả có thể mường tượng tác giả đang khao khát tình yêu nhưng
mức độ khao khát thì chưa biết rõ. Đến khi thấy “bảng giá” của trái tim rao bán
thì độc giả mới giật mình nhận ra. Thiếu tình yêu khiến chị mất thăng bằng
trong cuộc sống – như một ngôi nhà chông chênh có thể ngã đổ bất cứ lúc nào.
Cho nên chị khao khát lắm, khao khát đến điên cuồng, cháy bỏng tâm can, khao
khát đến độ sẵn sàng dâng hiến trái tim cho người đem đến một chút tình, dẫu là thương hại. Đã có sự đồng cảm trọn vẹn của người đọc thơ với người làm thơ. Thủ pháp Show, Not Tell (2) – cho riêng cường độ của sự khao khát - đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ.
Tại sao một người có lối sống nề nếp, nghiêm túc đến
từng chi tiết như ĐTTV lại đi rao bán trái tim một cách “khờ dại” như vậy. Tôi
xin phép được hơi dài dòng để giải thích hiện tượng có vẻ trái nghịch giữa nhân
cách của tác giả và tứ thơ.
Lan
Man Về Cái Tôi
Để
có thể hội nhập và thích ứng với cuộc sống hàng ngày của cộng đồng, mỗi con người
đương đại phải tuân thủ rất nhiều nguyên tắc giao tiếp, ứng xử trong xã hội. Xã
hội càng văn minh số lượng nguyên tắc càng nhiều. Sau khi vào đời một thời gian
(dài ngắn tùy hoàn cảnh riêng) trong mỗi thân xác con người có hai cái tôi cùng
chung sống nhưng luôn đấu đá lẫn nhau để đòi quyền làm chủ thân xác đó: cái tôi
đích thực và cái tôi hội nhập với cuộc đời – tôi tạm gọi là cái tôi văn hóa. Tuổi
đời càng cao cái tôi văn hóa càng mạnh, càng rõ nét và cái tôi đích thực càng yếu
kém, mờ nhạt. Đến một lúc nào đó cái tôi văn hóa sẽ “đè bẹp” cái tôi đích thực
để độc quyền chiếm hữu cái thân xác kia. Lúc ấy, nói như Jean Paul Sartre (3)
thì con người là một “kẻ vong thân” (đánh mất chính mình). Còn nói như Albert
Camus (3) thì con người đích thực đã bất lực - để một “kẻ xa lạ” đến chiếm hữu
thân xác mình.
……………………..
Khi
thi sĩ thật cao hứng, lên cơn điên vì yêu, hận (giận), vui sướng, buồn bã, ghen
ghét, ham muốn …
cảm xúc sẽ sôi lên phủ mờ lý trí, “cái tôi đích thực” sẽ vùng dậy đẩy “cái tôi
văn hóa” vào bóng tối để dành quyền “đạo diễn” bài thơ của mình. Thi phẩm viết
ra trong tâm cảnh ấy sẽ chẳng màng đến chính kiến, lập trường, truyền thống, đạo
đức, lễ giáo, thước đo giá trị của người đời … mà chỉ là những gì tuôn trào ra
ngòi bút bởi “cơn điên” của thi sĩ đang thôi thúc trong lòng. Lúc ấy kỹ thuật
thơ vẫn mang dáng dấp đẳng cấp của thi sĩ nhưng lời thơ, tứ thơ – không còn bị
chi phối bởi cái tôi văn hóa - sẽ là tâm tình chân thật của “cái tôi đích thực”.
(4) Vâng! Đó là trường hợp của bài thơ Trái Tim Rao Bán.
Khuyết
Điểm Của Bài Thơ
Bài thơ có một lỗi chính tả (mỏi dấu hỏi, không phải dấu ngã) và vài chữ có thể bỏ đi cho câu
thơ gọn, chắc và hay hơn. Bỏ chữ rồi
(dòng 11), chữ đem và chữ đi (dòng 15), và chữ để (dòng 18). Đây là những lỗi nhỏ do bất
cẩn, không ảnh hưởng đến sự chuyển động của tứ thơ.
Hương Hoa Còn Đọng Lại
Tóm lại, dù Trái Tim Rao Bán chưa phải là toàn bích (những
lỗi kỹ thuật không đáng có) nhưng trong số thơ của ĐTTV mà tôi đọc được, tôi
thích nó nhất. Tứ thơ nhân bản – nhấn mạnh đến sự quan trọng của tình yêu, nhu
cầu thiết yếu của con người; hình thức thơ phóng khoáng, cho phép tác giả được
thoải mái, tự do phóng bút; điệp ngữ khéo, kết hợp với vần tạo âm vang tuyệt vời
cho đoạn kết; thủ pháp Show, Not Tell điêu luyện, chỉ cần nhìn “bảng giá” của
trái tim rao bán người đọc sẽ cảm nhận được nỗi khao khát tình yêu đến cháy bỏng
tâm can của tác giả và – qua liên tưởng - sẽ “thấm” và thông cảm nỗi bất hạnh
to lớn của nàng. Đặc biệt là cảm xúc thơ, hồn thơ nằm sâu dưới những con chữ, đến
cuối bài mới trỗi dậy khuấy động làm người đọc cũng thấy lòng mình xiêu vẹo,
chông chênh.
Trình
Diện Nhân Cách Trong Thơ?
Tên khác của cái tôi văn hóa là nhân cách. Có nhân
cách cao đẹp và nhân cách thấp hèn. Nhìn vào uy tín, cách sống của ĐTTV có thể
nói cái tôi văn hóa của chị là một nhân cách cao đẹp. Tôi xin phép được không đồng
ý với nhà thơ Luân Hoán khi ông nói: “nhà thơ (ĐTTV) (5) bày tỏ lòng mình như
trình diện một nhân cách.” (6)
Chắc chắn trong thơ, không ít thì nhiều, cũng ẩn chứa
nhân cách của thi sĩ. Và thi sĩ làm thơ lúc chưa thực sự cao hứng, chưa thực sự
“lên cơn điên”, cảm xúc dâng lên chưa đủ cao, đủ mạnh để phủ mờ lý trí, lúc đầu
óc còn tỉnh táo, tai còn thính, có thể nghe được từ chỗ sâu kín nào đó trong tâm
hồn, tiếng mời gọi, lời dụ dỗ làm chuyện không đẹp, không xứng với danh vị Nhà
Thơ – sẽ vô tình hay cố ý khoe khoang thái quá hoặc đánh bóng nhân cách của mình,
nhiều lúc bằng cả những thủ thuật thiếu lương thiện. Vì thế làm thơ, theo tôi,
mà “bày tỏ lòng mình như trình diện một nhân cách” thì sẽ … giết chết thơ.
Nguyên cái ý nghĩ “trình diện nhân cách” đã làm người đọc mường tượng ra những
câu thơ ngả nghiêng xiêu vẹo. Thì cứ bày tỏ lòng mình chân thật đi. Nhân Cách (viết
hoa) của cái tôi đích thực sẽ kín đáo bước vào trong thơ và người đọc tinh ý sẽ
nhận ra ngay, đâu cần phải trình diện.
Trái Tim Rao Bán độc đáo ở chỗ nó là một bài thơ “phi
văn hóa”, “vô nhân cách”. Nỗi cô đơn, nỗi đau tình của ĐTTV mênh mông quá, lòng
khao khát tình yêu của chị dâng cao quá nên chị đã nổi điên lên được, đã đạp đổ
nhân cách của mình được, vùng thoát khỏi cái tôi văn hóa, phóng bút cống hiến
cho đời một thi phẩm thấm đẫm hồn thơ.
Xin
Chúc Mừng Và Cảm Ơn Nhà Thơ Đinh Thị Thu Vân
Cái tôi văn hóa cũng là con người nhưng tim đã khô cứng bởi những quy luật, cung cách ứng xử
của xã hội văn minh; họ rất hòa nhã, lễ phép, lịch sự nhưng rất “lạnh”, đang dần
dà biến thành những người máy vô cảm. Cho nên Thi Sĩ, nếu may mắn sáng tác được
một bài thơ Có Hồn có nghĩa là Ngài đã ban cho nhân loại một ân huệ lớn, tặng họ
một công cụ để học nói thứ tiếng Chân Thật (viết hoa) của con người. (7) Theo
tôi, nhà thơ Đinh Thị Thu Vân với Trái Tim Rao Bán đã làm được việc đó. Nhân
danh một con người trong cộng đồng nhân loại – yêu thơ – xin chúc mừng và cảm
ơn Nhà Thơ.
Kết
Luận
Khi tôi viết những dòng chữ này ĐTTV đã không còn trẻ
nữa nhưng khuôn mặt chị vẫn lanh lợi, nhiều nữ tính, giọng nói nam bộ vẫn ngọt
ngào, dáng người vẫn nhẹ nhàng thanh thoát, và trái tim vẫn tha thiết nồng nàn.
Đọc thơ chị và qua trao đổi tâm tình tôi đã viết bài thơ có đoạn:
Người đời biết
và anh cũng biết
cây vườn em đang héo úa khô cằn
qua những vần thơ
em thổ lộ:
Mong một trận mưa cho cây lại tươi
xanh
(Xin Đừng Vô Tình Xua Mây Đi, PĐN,
chưa phổ biến)
Theo
tôi, chị quan tâm đến việc giữ gìn, bảo vệ cái tôi văn hóa cao đẹp của mình quá
kỹ nên nhiều khi vô tình làm nản lòng, “chùn cánh” những đám mây muốn bay đến tụ
hội để làm mưa. Cá nhân tôi rất mong nhà thơ mà tôi yêu mến sớm có thêm một cái
tên thân yêu để đề tặng những bài thơ của mình (mượn ý của Luân Hoán). Nếu mưa
đến kịp thời thì “cây vườn em” sẽ lại tươi xanh một thời gian khá dài nữa. Cuộc
đời sẽ có thêm hai người hạnh phúc và thế giới thi ca sẽ có thêm nhiều bài thơ
chan chứa thương yêu.
Phạm
Đức Nhì
phamnhibinhtho.blogspot.com
CHÚ THÍCH:
1/ Đừng Trôi Nữa Tình Yêu Mang Phận Cỏ, Đinh Thị Thu
Vân, NXB Hội Nhà Văn, 2015
2/ Bày tỏ, không kể lại – Không kể (tóm tắt) mà cung
cấp những sự kiện (facts) như lời nói, cảm
giác, ý tưởng, cảm xúc, hành động để người đọc tự hình dung ra câu chuyện.
3/ Đều là đại diện của Chủ Nghĩa Hiện Sinh
Tác phẩm
tiêu biểu:
Jean Paul
Sartre: La Nausée (Buồn Nôn)
Albert
Camus: L’Étranger (Kẻ Xa Lạ)
4/ Một Cách Nhìn Khác Về Vai Trò Của Vần Trong Thơ,
Phạm Đức Nhì, t-van.net
5/ Chữ của PĐN thêm vào
6/ Dòng Thất Tình Ca Bất Tận Trong Thơ Đinh Thị Thu
Vân, Hà Khánh Quân (Luân Hoán), Facebook Đinh Thị Thu Vân
7/ Hồn Thơ Nơi Người Được Làm Người, Phạm Đức Nhì,
phamnhibinhtho.blogspot.com
Vô tình mà hóa hữu tình.
Trả lờiXóaĐi qua vườn bác, biết mình gặp duyên.
Cảm ơn, bình thơ hay lắm.
Lời bình của thi sỹ thật tuyệt vời! Cảm ơn nhà thơ!
Trả lờiXóa