KHĂN QUÀNG
Chiếc khăn quàng của em
Anh gấp lại, để dành
Anh gấp lại, để dành
Như người lính đứng nghiêm
Gấp lá cờ cuối cùng
Của một đất nước chiến bại
Gấp lá cờ cuối cùng
Của một đất nước chiến bại
Gấp làm hai
Gấp làm tư, làm tám, và gấp mãi (1)
Gấp làm tư, làm tám, và gấp mãi (1)
Đây là bài thơ số 44 trong loạt
Thơ Tình Thứ Bảy Nguyễn Đức Tùng.
Tôi thích nhất là thi pháp của
bài thơ - tay nghề độc đáo của Nguyễn Đức Tùng. Số chữ trong câu, số câu
trong bài hoàn toàn tự do, không theo một quy luật nào. Vần tự nhiên thoang thoảng
vừa đủ ngọt; bài thơ lại ngắn nên không có hội chứng nhàm chán vần.
Về thi pháp, nhà thơ của chúng
ta đã đạp đổ thơ truyền thống, bỏ xa thơ mới và bóp còi qua mặt thơ mới biến thể.
Anh đã thực sự tự do ung dung múa bút trong vườn thơ để biểu diễn tuyệt chiêu của
mình.
Em ở đây có thể là vợ, người
tình đã khuất bóng hay đã chia tay. Cũng có thể là em gái, đã chết hay đã đi thật
xa. Hay cũng có thể là người phụ nữ nào đó thân thiết. Đặt hình ảnh người lính
“đứng nghiêm gấp lá cờ cuối cùng của một
đất nước chiến bại” bên cạnh hình ảnh của chính mình đang gấp chiếc khăn
quàng - kỷ vật của người phụ nữ gần gũi, thân yêu nhất- vừa tương hợp, vừa sâu sắc vừa rất tài tình, đã
làm nổi bật sự mất mát lớn lao
và nỗi xót xa đau đớn vô bờ.
Với người lính gấp cờ, mỗi nếp gấp
là một lưỡi dao đâm nhói vào tim. Tương tự như vậy, mỗi cử động để gấp chiếc khăn
quàng biểu hiện một nỗi tiếc nuối, nhớ thương day dứt, không nguôi. Bài thơ 37
chữ - chỉ vài cái liếc mắt là hết – nhưng để lại dư vị thật đậm đà, dễ thương. Độc giả (như tôi) đã tắt máy bước ra vườn mà
cái hình ảnh gấp khăn quàng ấy vẫn còn vương vấn mãi trong tâm hồn.
Thi sĩ hoàn toàn không nói gì đến
nỗi niềm thương thớ, tiếc nuối, nhưng những hình tượng đưa vào bài thơ đã dẫn độc
giả đến chỗ cần đến. Thủ pháp Show, Don’t Tell (Gợi, Không Kể) thật tuyệt vời.
Tôi bỗng nhớ đến Cánh Đồng (2),
một bài thơ khác của anh, cũng có thủ pháp “Gợi, Không Kể” kín kẽ, độc đáo. Đặc
biệt là tứ thơ - việc thỏa mãn nhu cầu tình dục của phụ nữ - đã được anh đẩy xa
đến tận cùng. Có điều thế trận của bài thơ hơi xộch xệch.
Khăn Quàng không có tứ thơ hay
như thế nhưng từ ngôn ngữ thơ, thể thơ, cách gieo vần đến thế trận chữ nghĩa đều
không một chút gì sơ sót. Có thể nói là bài thơ có kỹ thuật thơ hoàn hảo.
Nhà thơ nữ Đinh Thị Thu Vân đã có
lần thố lộ là Nếu Không Có Ngày 30 Tháng Tư:
“Em sẽ đến với tình yêu bằng nửa trái tim yếu đuối
Còn nửa kia, đành giữ lại để … nghi ngờ”
Nguyễn Đức Tùng đến với thơ, hà
tiện hơn, không bằng nửa, mà chỉ bằng một phần rất nhỏ của trái tim. Phần lớn còn
lại anh đã để khối óc rất thông minh sắc bén của chính mình che khuất. Vì thế, mặc
dù cả hai bài đều có kỹ thuật thơ điêu luyện (Khăn Quàng đã đến mức hoàn hảo),
vẫn thiếu một thứ mà người đọc thơ sành điệu vô cùng khao khát: Hồn Thơ.
PHẠM ĐỨC NHÌ
CHÚ THÍCH:
1/ Bài thơ cũng được đăng trên
trang web Diễn Dàn trong đó câu cuối bỏ bớt một chữ “gấp”. Tôi thấy gọn hơn nên
chọn bài đó.
2/ Cánh Đồng - Một Bài Thơ Lạ, Phạm Đức Nhì,
phamnhibinhtho.blogspot.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét