VỀ "BÀI THƠ" "ĐỒNG DAO CHO NGƯỜI LỚN"
Từ
Một Bình Luận Trên Facebook
Dưới bài “Em Còn Trẻ Và Em Không Thể Biết” Của
Nguyễn Đức Tùng Có Phải Là Thơ? (1) do tôi (Phạm Đức Nhì) viết và đăng trên
Facebook đã khá lâu, chị Kim Phượng Ngọc Huỳnh mới đây đã có bình luận như sau:
Anh PĐN ơi!
Bài thơ Đồng Dao Cho Người Lớn của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, theo em thấy nó "khô" quá. Vậy có phải là thơ không anh?
Bài thơ Đồng Dao Cho Người Lớn của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, theo em thấy nó "khô" quá. Vậy có phải là thơ không anh?
Đọc bình luận của chị xong tôi vào Google tìm
đọc Đồng Dao Cho Người Lớn thì thấy bài thơ đã đuợc khá nhiều người bình. Nó
cũng được nhạc sĩ Đỗ Triệu An phổ nhạc và còn được lấy tựa đặt tên cho cả một tập
thơ của thi sĩ. (2)
Với bài thơ được đọc và yêu mến rộng rãi như thế mà chị
KPNH lại chê là “khô” và lại còn đặt câu hỏi “Vậy có phải là thơ không anh?” thì
đúng là chị đã hơi bị “to gan” mà lại còn “làm khó” tôi nữa. Tuy nhiên, vì câu
hỏi liên quan đến bài viết của mình nên tôi bỏ thời gian đọc kỹ bài thơ và “gồng
mình” viết thêm một bài ngắn trả lời chị.
Dưới đây là cả bài thơ:
ĐỒNG DAO CHO NGƯỜI LỚN
Có cánh rừng chết vẫn xanh trong tôi
có con người sống mà như qua đời
có câu trả lời biến thành câu hỏi
có kẻ ngoại tình ngỡ là tiệc cưới
có cha có mẹ có trẻ mồ côi
có ông trăng tròn nào phải mâm xôi
có cả đất trời mà không nhà ở
có vui nho nhỏ có buồn mênh mông
mà thuyền vẫn sông mà xanh vẫn cỏ
mà đời vẫn say mà hồn vẫn gió
có thương có nhớ có khóc có cười
có cái chớp mắt đã nghìn năm trôi.
Nguyễn
Trọng Tạo - 1992
Trước hết, xin cảm ơn chị Kim Phượng Ngọc Huỳnh. Chị có con mắt
thơ rất tinh. Đúng như chị nói, “bài thơ” ấy “khô”, chẳng có tý cảm xúc nào.
Còn nó có phải là thơ hay không thì bây giờ tôi sẽ giải thích.
Đồng Dao Và Vè
Đồng dao là lời hát dân gian truyền miệng của trẻ em, thường kèm
một trò chơi nhất định. (3)
Sau đây là một ví dụ:
DUNG DĂNG DUNG DẺ
Dung dăng
dung dẻ
Dắt trẻ đi
chơi
Đến ngõ nhà
Trời
Lạy Cậu lạy
Mợ
Cho chó về
quê
Cho dê đi
học
Cho cóc ở
nhà
Cho gà bới
bếp
Ngồi xệp xuống
đây
Theo Wikipedia Tiếng Việt thì:
“Vè là một trong những
thể loại văn học dân gian Việt Nam. Vè được sáng tác bằng văn vần, sử dụng
nhiều hình thức khác nhau: câu bốn chữ, năm chữ, lục bát, hát giặm, nói lối. Có vè đồng dao, là những bài hát của trẻ
em. Có vè thế sự, về người thật việc thật, phản ánh, bình luận những câu
chuyện thời sự địa phương, những truyện đồi phong bại tục, những chuyện áp bức
bóc lột của cường hào địa chủ và đời sống khổ cực của dân nghèo trong làng xóm.
Những người đặt vè, bẻ vè, nói vè phần nhiều thuộc tầng lớp dưới trong xã hội.”
Dựa vào thông
tin trích dẫn ở trên có thể kết luận mà không sợ sai lầm, xét về mặt thể loại,
đồng đao cũng là một loại vè, không phải là thơ.
Trở Lại “Đồng Dao Cho
Người Lớn”
Theo Đỗ Trọng Khơi, “Đồng
Dao của Nguyễn Trọng Tạo viết ở nhịp 8 chữ nhưng soi chẻ rạch ròi vẫn thấy cái
dư khí của hồn bốn chữ dân gian”. Tôi đồng ý với anh ở điểm này. Cho nên
ĐDCNL – đúng như cái tựa của nó – là một bài đồng dao. Và theo tôi, khi chọn cái
tựa ấy, về mặt hình thức, tác giả đã vô tình tự xếp loại nó là vè.
Về nội dung thì “bài thơ” ấy chỉ là một tập hợp “hổ lốn” những
câu nói, những phát biểu của nhà thơ, xếp đặt tùy tiện, không theo một cấu trúc
hay một thế trận nào. Mỗi phát biểu là một “triết lý vụn” về một khía cạnh nào
đó của cuộc đời.
Những phát biểu kiểu “triết lý vụn” ấy đã được
ông góp nhặt từ quá trình học hỏi cũng như kinh nghiệm sống của mình. Lúc cơn hứng
đến hoặc có gì đó khơi gợi, thôi thúc, ông cho nó tuôn ra và dùng kỹ thuật thơ
của mình ghi lại. Rất tiếc, ông đã quên tạo ra một khung cảnh để mời tâm hồn của
mình bước vào cho “tâm đối cảnh” và “tức cảnh sinh tình”.
Cái gọi là “tứ thơ”
chỉ là dòng ý tưởng – hoàn toàn là sản phẩm của lý trí - tuy mở ra nhiều miền
nghĩa nhưng lại không có tâm hồn và cảm xúc làm bạn đồng hành nên khô cứng như
một cái xác không hồn.
Như vậy, Đồng Dao Cho Người Lớn – đúng như tác
giả đã vô tình tự xếp loại – là một bài vè, không phải là thơ.
Những Vòng Nguyệt Quế
Đồng Dao Cho Người Lớn không phải là thơ nhưng, không biết tại sao, lại được dân chơi thơ chấp nhận,
tán thưởng và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý:
1/ Được nhạc sĩ Đỗ Triệu An phổ nhạc.
2/ Được lấy tên đặt cho cả một tập thơ cùng tác giả (2)
3/ Được ít nhất 3 người viết lời bình. (Đỗ Trọng Khơi, Trần Kim
Lan và Trần Trung) (4)
4/ Được chọn là một trong 100 Bài Thơ Hay Thế Kỷ 20.
5/ Bài do Trần Trung viết lời bình được đưa vào tập Bình Thơ Từ
100 Bài Thơ Hay Thế Kỷ XX - Tập Hai
Kết Luận:
Nhận diện thơ – phân biệt thơ với
những thứ không phải là thơ - lẽ ra phải là bài học đầu tiên cho thi sĩ, cho
nhà phê bình và cả những người thưởng thức thơ. Nhưng bài học nhập môn này thường
không được giới chơi thơ coi trọng hoặc tìm hiểu đến nơi, đến chốn.
Thỉnh thoảng có một bài vè đi lạc
vào vườn thơ cũng không phải là chuyện lạ. Vè được nhạc sĩ phổ nhạc cũng chẳng
có gì đáng nói. Vè mà được lấy tên đặt cho cả một tập thơ, tuy có hơi ngược đời
nhưng đó là quyền của tác giả. Vè mà được mấy người chơi thơ xúm vào viết lời bình,
tuy hơi lạ nhưng cũng dễ hiểu – đó là quyền của người bình; hơn nữa họ thuộc
trường phái bình thơ không bàn thi pháp - chỉ đem ý tứ tán rộng ra – thì thơ có
khác gì văn xuôi, thơ với “không thơ” cũng “cá mè một lứa”.
Tuy nhiên, để một bài vè như Đồng
Đao Cho Người Lớn, một thứ cây dị chủng, chưa đủ điều kiện để được gọi là thơ,
không những lọt vào vườn thơ mà lại còn được đặt vào chỗ trang trọng nhất, được
chọn vào danh sách 100 Bài Thơ Hay Thế Kỷ 20, thì quả là trái khoáy và bất công
đến độ lố bịch.
Lạ lùng thay, sự trái khoáy và bất công ấy vẫn cứ ung dung tồn
tại suốt bao nhiêu năm nay. Mãi cho đến tuần lễ cuối tháng 6 /2018 mới có người lên tiếng phản bác. Một lần nữa,
cám ơn chị Kim Phượng Ngọc Huỳnh, người có tấm lòng vàng với thơ, đã mạnh dạn bày
tỏ ý kiến của mình.
Xin những người có trách nhiệm canh giữ Vườn
Thơ Việt Nam và những người yêu thơ khác cùng
góp tiếng nói để lấy lại công đạo cho thơ.
Texas ngày 10 tháng 7 năm
2018
Phạm Đức Nhì
phamnhibinhtho.blogspot.com
CHÚ THÍCH:
1/ Trang Facebook nhipham
2/ Đồng Dao Cho Người Lớn,
Nhà Xuất Bản Văn Học, Hà Nội 1994.
4/
Đỗ Trọng Khơi trong Bàn Về Đồng Dao Cho Người
Lớn Của Nguyễn Trọng Tạo
Trần Kim Lan trong Cảm
Nghĩ Về Bài Thơ Đồng Dao Cho Người Lớn Của Nguyễn Trọng Tạo
Trần Trung trong “Đồng Dao Cho Người Lớn”
Bình Thơ Từ 100 Bài Thơ Hay Thế Kỷ 20 (Tập
Hai), Vũ Quần Phương Chủ Biên, Nhà Xuất Bản Giáo Dục 2008.
Cả 3 người bình (Đỗ Trọng Khơi, Trần Kim Lan, Trần Trung) đều gọi ĐDCNL là thơ.
Tôi không đọc nhiều thơ VN hải ngoại nhưng thơ VN trong nước,tôi đọc nhiều hơn và nhận thấy rất nhiều bài vè nhưng vẫn mang nhãn mác là thơ
Trả lờiXóaVề bài thơ "Đồng Dao Cho Người Lớn" mà anh phân tích thì đó đúng là ...75% là vè chứ không phải là thơ
Còn chuyện vì sao "bài thơ" đó vào được các tuyển tập thơ là do ở VN, Nguyễn Trọng Tạo được đánh giá là nhà thơ có tầm, lại là người biên tập thơ nữa
(Nhạc sĩ Trần Quốc Dũng)
Cám ơn anh Hùng KysuLeVan đã bình luận. Bài viết này đăng trên trang Vũ Nho Ninh Bình cũng gặp ý kiến trái chiều của bác Vũ Nho. Tôi và bác đang trao đổi về "bài thơ" "Đồng Dao Cho Người Lớn". Vè hay Thơ? Sẽ có câu trả lời trong vài ngày tới.
Trả lờiXóaBình Luận Của TS Vũ Nho:
Trả lờiXóaBài “đồng dao cho người lớn” thể hiện CÁI TÔI của tác giả rất rõ. Chỉ hai câu đầu thôi, đã thấy cảm xúc mạnh mẽ của tác giả về sự SỐNG Và CHẾT. Tại sao anh Nhì lại thấy rằng những dòng này "không có tâm hồn và cảm xúc" nhỉ? Đó là chuyện riêng của anh. Riêng câu nhận xét của chị KIm Phương rằng bài đó "khô" cho nên hoài nghi không biết có phải thơ không thì...thật là phiến diện. Có thơ trữ tình, có thơ trí tuệ, có thơ văn xuôi...sao cứ phải "ướt" hay "không khô" mới là THƠ?