Vài Lời Phi Lộ
Từ bài viết Hiểu Đúng Nghĩa Câu
Hát Của Trịnh Công Sơn Như Thế Nào? của giáo sư Hoàng Đằng đã dẫn đến một cuộc
trao đổi văn học nho nhỏ khá lý thú. Mỗi người một cách hiểu, một cách dẫn giải
khác nhau. Mỗi người một “tấm lòng”, nhất định không chịu “Để Gió Cuốn Đi”. Và
thế là chỉ cần một câu nói vô tình của người này “đụng chạm” đến “tấm lòng” của
người khác, cuộc trao đổi văn học nho nhỏ đã biến thành một cuộc tranh luận nảy
lửa. Có người mải mê ham vui đã ít nhiều bị “văng miểng”.
Độc giả có thể đọc bài viết của
giáo sư Hoàng Đằng theo link dưới đây:
Cô giáo Vân Anh ở Đà Nẵng, bạn
Facebook, đứng ngoài theo dõi cuộc tranh luận, nhắn tin cho tôi (đại ý): “Nếu có
dịp viết về Trịnh Công Sơn, anh viết mở rộng một tý để em được học hỏi thêm.” Tôi
nghĩ rằng, muốn hiểu một chữ, để chắc ăn, nên hiểu nó trong khung cảnh một câu,
có khi cả đoạn. Hiểu một câu hát, muốn khỏi bị lầm, phải hiểu câu hát ấy trong
khung cảnh của cả bản nhạc. Đọc kỹ lại các ý kiến tranh cãi thấy mọi người chỉ
nhắm vào, xoáy vào một câu hát nên đôi khi, theo tôi, hơi bị “lệch” với ẩn ý của
tác giả. Nhân có lời yêu cầu của cô giáo, tôi nảy ra ý định bàn rộng ra một tý
để mọi người thấy được bức tranh toàn cảnh của bản nhạc.
Vì thế, xin phép những đôc giả
khác cho tôi được tặng bài viết này cho cô giáo Vân Anh.
Với tôi, đây là đề tài quen
thuộc, lại nhân dịp lễ nên rảnh rỗi hơn khi viết những bài khác. Vì thế, cũng có
chút tự tin khi đem bài viết trình làng. Nhưng dù tự tin đến mức nào đi nữa, đây
cũng chỉ là quan điểm của riêng cá nhân mình. Rất sẵn sàng và vui vẻ đón nhận ý
kiến phê bình từ những góc nhìn khác.
Để
Gió Cuốn Đi
Sống trong đời sống cần có một tấm lòng
Để làm gì em biết không?
Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi
Để làm gì em biết không?
Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi
Gió cuốn đi cho mây qua dòng sông
Ngày vừa lên hay đêm xuống mêng mông
Ôi trái tim đang bay theo thời gian
Làm chiếc bóng đi rao lời dối gian
Những khi chiều tới cần có một tiếng cười
Để ngậm ngùi theo lá bay
Rồi nước cuốn trôi, rồi nước cuốn trôi
Hãy nghiêng đời xuống nhìn suốt một mối tình
Chỉ lặng nhìn không nói năng
Để buốt trái tim, để buốt trái tim
Trong trái tim con chim đau nằm yên
Ngủ dài lâu mang theo vết thương sâu
Một sớm mai chim bay đi triền miên
Và tiếng hót tan trong trời gió lên
Hãy yêu ngày tới dù quá mệt kiếp người
Còn cuộc đời ta cứ vui
Dù vắng bóng ai, dù vắng bóng ai
(Trịnh Công Sơn, 1973)
Theo tôi, ca từ của bản nhạc
có thể chia làm 4 đoạn:
1/
Sống trong đời sống cần có một tấm lòng
Để làm gì em biết không?
Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi
Để làm gì em biết không?
Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi
Gió cuốn đi cho mây qua dòng sông
Ngày vừa lên hay đêm xuống mêng mông
Ôi trái tim đang bay theo thời gian
Làm chiếc bóng đi rao lời dối gian
Tôi hiểu “tấm lòng” ở đây là
tâm ý tốt lành, cao thượng, hành xử nhân ái, vị tha … (theo cách đánh giá của
chính người có “tấm lòng” đó).
Ai tôn vinh hoặc có thiện cảm với “tấm lòng”
đó sẽ là bạn hoặc đồng minh. Người nào coi thường hoặc xúc phạm đến “tấm lòng”
ta sẽ bị coi là kẻ xa lạ, thậm chí kẻ thù. Sự yêu mến, thù ghét phát sinh từ đó
sẽ làm ta mờ mắt, nhìn cảnh vật, cuộc đời quanh ta sai lạc.
Thương nhau củ ấu cũng tròn
Ghét nhau thì quả bồ hòn cũng vuông
(Ca dao Việt Nam)
Không phải là nếu không để
gió cuốn “tấm lòng” đi thì mây sẽ không qua dòng sông và ngày sẽ không lên hoặc
đêm sẽ không xuống - thời gian sẽ ngừng trôi. Thật ra, vũ trụ vẫn vận hành, lẽ
vô thường vẫn chi phối vạn vật – nghĩa là mây vẫn qua dòng sông, ngày vẫn lên, đêm
vẫn xuống như thường lệ.
Nhưng vì nếu gió không cuốn
“tấm lòng” đi thì nó sẽ phủ mờ tâm trí ta, che mắt ta, khiến ta dù chưa bị đưa
vào nhà thương Chợ Quán, chỉ số IQ rất cao, mắt vẫn mở to, nhưng lại suy nghĩ,
hành xử như một gã ngu ngơ khờ khạo, không thấy, không biết hoặc thấy biết một
cách sai lạc những sự vật, sự việc hiển nhiên ở quanh ta.
Để chứng tỏ mình là người có
“tấm lòng” lớn, là dân điệu nghệ trong tình yêu – khi đã yêu là yêu hết lòng nên
xa người yêu là nhớ thương khôn xiết - một anh người Hoa nào đó đã phát biểu:
Nhất nhật bất kiến như tam thu hề
(Một ngày không gặp dài bằng
3 năm)
Thế đấy! Vũ trụ vẫn vận hành,
thời gian vẫn qua đi, qua đi đều đặn, nhưng dưới mắt những người muốn biểu lộ
“tấm lòng” thì hình như nó đang ngừng trôi hoặc trôi rất chậm - chậm đến cả ngàn
lần.
Lúc đó, theo Trịnh Công Sơn
thì:
Ôi trái tim đang bay theo thời gian
Làm chiếc bóng đi rao lời dối gian
Làm chiếc bóng đi rao lời dối gian
Sự quảng bá “một tấm lòng” – tâm ý tốt lành, thanh thản, cách hành
xử nhân ái, vị tha, cao thượng - của chính mình thoạt nhìn tưởng chừng như một
việc làm cần thiết, có lợi cho nhân quần, xã hội. Thực tế đã chứng tỏ ngược
lại. Muôn ngàn trường hợp vì muốn loan truyền, bảo vệ tiếng tốt cho mình và gia
đình, con người đã phải gian dối, lừa đảo, nhiều khi còn phạm cả những tội ác
to lớn. Lắm khi vì hám danh, “tấm lòng” ít lại xít ra nhiều, không có “tấm
lòng” cũng tìm cách mua hoặc tạo “tấm lòng giả” để lên mặt, lấy le với đời.
Biết bao nhiêu những nhà lãnh đạo tôn giáo, lãnh đạo quốc gia,
chính trị gia - để giữ bí mật, bảo vệ “tấm lòng giả” của mình - đã lừa phỉnh
giáo dân, dối gạt dân tộc. Không ít trường hợp đã xuống tay tạo vô vàn tội ác.
“Tấm lòng” do đó, với người chính trực, nhiều khi lại là gánh nặng
cho bản tâm.
Đoạn đầu của bản nhạc có thể hiểu như sau: Mỗi người đều có một “tấm lòng”, một niềm tự hào (thực sự hay giả tạo) về nhân cách của mình. Hãy “để gió cuốn đi” cho tâm thanh thản. Nếu không, chính “tấm lòng” đó sẽ là khởi điểm của vạn lời dối gian, của muôn ngàn tâm sở bất thiện.
2/
Những khi chiều tới cần có một tiếng cười
Để ngậm ngùi theo lá bay
Rồi nước cuốn trôi, rồi nước cuốn trôi
Để ngậm ngùi theo lá bay
Rồi nước cuốn trôi, rồi nước cuốn trôi
Cuộc đời cũng có lúc hạnh phúc, tâm trạng vui
vẻ, và dĩ nhiên, cũng cần có tiếng cười. Nhưng cũng không nên cố bám giữ hoặc
nuối tiếc tâm trạng hạnh phúc, tiếng cười vui vẻ đó làm gì. Hãy để nước cuốn trôi.
3/
3/
Hãy nghiêng đời xuống nhìn suốt một mối tình
Chỉ lặng nhìn không nói năng
Để buốt trái tim, để buốt trái tim
Chỉ lặng nhìn không nói năng
Để buốt trái tim, để buốt trái tim
Trong trái tim con chim đau nằm yên
Ngủ dài lâu mang theo vết thương sâu
Một sớm mai chim bay đi triền miên
Và tiếng hót tan trong trời gió lên
Đến tuổi biết suy nghĩ và có
cảm xúc ai chẳng sở hữu một (hoặc vài) “con chim đau, mang vết thương sâu” nằm đâu
đó trong tim. Đừng ôm ấp chú chim tội nghiệp ấy như một “thú đau thương”. Hãy mở
cửa trái tim để chim bay đi cho nhẹ lòng, cho tâm hồn thanh thản.
Đến đây, qua 3 đoạn nhạc, TCS
đã thể hiện chữ “buông” ở 3 trạng thái tâm:
a/ Với “tấm lòng”: Hãy “để gió cuốn đi”
b/ Với hạnh phúc (tiếng cười): Hãy để nước
cuốn trôi.
c/ Với khổ đau, bất hạnh: Hãy mở cửa trái
tim để “con chim đau, mang vết thương sâu” bay đi.
4/
Hãy yêu ngày tới dù quá mệt kiếp người
Còn cuộc đời ta cứ vui
Dù vắng bóng ai, dù vắng bóng ai
Còn cuộc đời ta cứ vui
Dù vắng bóng ai, dù vắng bóng ai
Để hiểu rõ đoạn kết có lẽ cần
nhìn “tấm lòng” kỹ lưỡng hơn chút nữa.
Có hai loại “tấm lòng”.
1/ “Tấm lòng” hướng ngoại: Là
“tấm lòng” của ta dưới con mắt người đời (reputation: tiếng tăm). Người xây dựng
tấm lòng theo lối hướng ngoại rất chú ý đến dư luận. Mỗi hành xử đều ra sức chiều
ý, lấy lòng người đời để được tiếng tốt. Đây là loại tấm lòng giả, xây trên cát,
rất dễ sụp đổ. “Tấm lòng” loại này sẽ sản sinh ra “cái tôi văn hóa” – cái tôi để
sống với xã hội.
2/ “Tấm lòng” hướng nội: Là
“tấm lòng” thật của chính ta. Mỗi suy nghĩ, mỗi hành xử đều tuân theo mệnh lệnh
của trái tim, bất cần dư luận người đời, bất cần thiên hạ. Đây là loại “tấm lòng”
TCS muốn muốn đề cập. Chính “tấm lòng” này sẽ sản sinh ra “cái tôi đích thực”.
Trịnh Công Sơn sử dụng đoạn kết
của bản nhạc để dẫn độc giả đến một “tấm lòng” rộng hơn, sâu hơn. Theo ông, dù
là “cái tôi văn hóa” hay “cái tôi đích thực” cũng là bản ngã, cũng là hình bóng
của chính ta. Hãy cứ yêu đời và vui sống dù cái bản ngã đó đã “vắng bóng”, đã đuợc
“gió cuốn đi”. Có thể nói Trịnh Công Sơn
- với một trí tuệ sáng suốt khác thường - mới khoảng trên 30 tuổi (1973), đã thả
tầm mắt của mình đến tận trạng thái vô ngã của cái tâm con người.
Lỗi Kỹ Thuật
1/
Nghe rồi đọc kỹ phần đầu của câu
hát:
“Những khi chiều tới cần có một tiếng cười”
trong tôi bỗng nẩy ra 2 câu hỏi:
a/ Tại sao phải chiều tới mới cần một tiếng
cười? Nếu ở thời điểm khác trong ngày mà bụng vui, miệng muốn cười thì sao? Chẳng
lẽ phải bụm miệng lại chờ đến khi chiều tới?
b/ Nếu chiều tới mà bụng không vui, miệng
không muốn cười thì sao? Chẳng lẽ tự nhiên lại ngửa cổ cười kha kha kha cho những
người quanh ta tưởng ta điên?
Dĩ nhiên, người nghe nhạc hiểu
biết rồi cũng nhận ra ý tác giả. Nhưng một tác phẩm nghệ thuật mà câu văn không
thể “vẹn cả đôi đường” (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) thì uổng quá.
Rồi còn phần sau:
để ngậm ngùi theo lá bay
Rồi nước cuốn trôi. Rồi nước cuốn trôi.
trong đó “ngậm ngùi” có nghĩa là buồn và thương xót
âm thầm lặng lẽ.
Nói đến chữ “buông” mà “buồn
và thương xót âm thầm lặng lẽ” khi tiếng cười bị “nước cuốn trôi” thì làm sao
“buông” được?
Hai chữ “ngậm ngùi” đã làm câu nhạc dở hẳn đi.
2/
Cấu trúc của dòng nhạc và ca
từ không song song, đồng bộ.
Độc giả thử cùng tôi nghe câu
nhạc ở đoạn đầu:
“Để gió cuốn đi. Để gió cuốn đi”.
Và ở đoạn 2:
“Rồi nước cuốn trôi. Rồi nước
cuốn trôi”.
Hai câu nhạc có âm và nhịp điệu
hoàn toàn giống nhau. Về ý thì cùng nói đến chữ “buông”. Câu ở đoạn đầu nói đến
sự buông bỏ “tấm lòng”; hiểu rộng ra là nhân cách hay bản ngã. Câu ở đoạn 2 nói
đến sự buông bỏ tiếng cười, nghĩa là niềm vui hay hạnh phúc.
Ấn tượng về sự buông bỏ đang
bắt rễ thì ở đoạn 3, cũng câu nhạc có âm và nhịp điệu đó, thay vì nói đến sự buông
bỏ nỗi khổ đau, niềm bất hạnh - chẳng hạn như:
“Để chim bay đi. Để chim bay đi” (Tôi chỉ nói ý; nếu muốn hợp với âm điệu của câu nhạc phải tìm
nhóm chữ khác)
để có hiệu ứng cảm xúc của sự
lập đi, lập lại nhiều lần một ý tưởng thì lại bị dùng để diễn tả chính nỗi khổ đau,
một ý hoàn toàn khác:
“Để buốt trái tim. Để buốt trái tim”.
Còn sự buông bỏ nỗi khổ đau
thì phải chờ đến cuối đoạn – câu nhạc có âm và nhịp điệu khác hẳn:
“Một sớm mai chim bay đi triền miên
Và tiếng hót tan trong trời gió lên”
Cách diễn đạt như vậy làm người
nghe nhạc và người đọc ca từ khó “bắt” được ẩn ý của tác giả. Mà nếu nhờ đọc kỹ
và “bắt” được ẩn ý đó thì ấn tượng cũng không được sâu sắc.
Hơn nữa, trong đoạn đầu có phần
sau khá dài nói đến cái lợi của việc “để gió cuốn đi” (2 câu đầu) và hậu quả của
sự cố chấp, nuối tiếc, không dám hoặc không có khả năng buông bỏ (2 câu sau):
Gió cuốn đi cho mây qua dòng sông
Ngày vừa lên hay đêm xuống mêng mông
Ôi trái tim đang bay theo thời gian
Làm chiếc bóng đi rao lời dối gian
Ngày vừa lên hay đêm xuống mêng mông
Ôi trái tim đang bay theo thời gian
Làm chiếc bóng đi rao lời dối gian
Cho nên đoạn 3, vì không cần
lập lại cái ý đó nữa, sẽ có một đoạn nhạc trống, không có ca từ.
Ý chính của đoạn 3 chỉ còn là:
“Nếu có con chim bị thương nằm đâu đó
trong tim, hãy để nó bay đi cho nhẹ lòng, cho tâm hồn thanh thản” (24 chữ).
Vì thừa nhạc nên Trịnh Công Sơn phải thêm 31 chữ nữa (tổng cộng 55 chữ) trong
ca từ để lấp chỗ trống. Chính vì thế đoạn nhạc này có nhiều chữ, nhiều câu nếu
không “vô tích sự”, thí dụ như:
Chỉ lặng nhìn, không nói năng
thì cũng chỉ đóng vai “thợ vịn”,
đóng góp rất ít cho đoạn nhạc.
Chỉ Có Lý – Chưa Có Sự
Một điểm yếu nữa của Trịnh Công
Sơn trong Để Gió Cuốn Đi là mặc dù được diễn tả bằng ngôn ngữ thơ ảo diệu, hình
tượng gợi cảm, thông điệp về chữ “buông” của ông đến từ bộ óc chứ không phải
con tim. Nói khác đi, nó là sản phẩm của lý trí. Theo tôi, ông đã hiểu, đã ngộ,
đã “thấy’ một cách sâu sắc, đến ngọn đến ngành nguyên nhân nỗi khổ tâm của con
người. Tuy nhiên, thông điệp của ông, theo ngôn ngữ thơ, chỉ có ý mà chưa có trải
nghiệm; theo ngôn ngữ thiền, chỉ có lý mà thiếu sự - ông chưa đưa tâm của mình
vào khung cảnh bản nhạc để thực chứng ý tưởng về chữ “buông” của mình.
Kết Luận
Xin chào nhau giữa con đường
Mùa xuân phía trước miên trường phía sau.
(Bùi Giáng)
Miên trường, theo tự điển Phật Học có nghĩa là dài lâu, vĩnh cửu
Đó là 2 câu thơ – như một lời
chào – Bùi Thi Sĩ muốn gởi đến những người bạn đã “thấy”, đã ngộ được chữ “buông”.
Lúc ấy, họ đã bỏ sau lưng những tháng năm dài mê muội, chấp giữ, tiếc nuối, để thấy phía trước là một mùa xuân bất tận – tâm nhẹ nhàng,
thanh tịnh. Với một trí tuệ như thế, một cái tâm như thế, tuy bến bờ giải thoát
cũng còn một khoảng cách nữa, nhưng không phải là đã nắm chắc trong tay chiếc
chìa khóa có thể mở cánh cổng bước vào những đoạn đời an lạc để thanh thản vui
sống hay sao?
Nếu có ai đó trong số độc giả
“thấy” được điều này chắc sẽ nhớ đến Trịnh Công Sơn, ngưỡng mộ và cảm mến một
nhạc sĩ tài hoa, có cái nhìn sắc bén, chạm đến được chỗ sâu kín nhất của tâm hồn
con người. Nhưng nhớ, ngưỡng mộ và cảm mến một chút vậy thôi. Sau đó, chắc rồi cũng
như tôi, sẽ lại “để gió cuốn đi”.
Texas ngày 28 tháng 12 năm
2018
PHẠM ĐỨC NHÌ
“Những khi chiều tới cần có một tiếng cười”
Trả lờiXóaTheo cháu, Bác Trịnh viết như vậy là hợp lý. "Chiều" ở đây không hẳn chỉ mang nghĩa đen, mà chiều chính là cuối ngày, cuối một hành trình. Khi đó thì mới có việc đã xảy ra, ta mới có cái để buông bỏ; chứ buổi sáng, thời điểm khởi đầu thì tâm trạng mỗi người còn là dấn thân, chưa có sự vụ gì để mà buông.