Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2016

HỒN THƠ NƠI NGƯỜI ĐƯỢC LÀM NGƯỜI


                                HỒN THƠ : NƠI NGƯỜI ĐƯỢC LÀM NGƯỜI

 

Hiện đã có những bài thơ được sản xuất từ máy tính (computer generated poems). Chúng cũng có ngôn ngữ thơ, hình tượng, tứ thơ, cảm xúc … đủ cả. Nhưng dĩ nhiên, do từ máy tính, chúng không có hồn.

Khi đem những bài thơ này ra “trưng cầu dân ý” thì có rất đông người lầm lẫn cho rằng chúng được sáng tác bởi thi sĩ người thật chứ không phải bởi máy tính.

Cho nên khả năng cảm được cái hồn, cái chất thơ của bài thơ là rất quan trọng. Có nó, bạn sẽ được đứng về phía những con người thật –  nhận biết được tiếng Người, tiếng nói phát xuất từ trái tim của đồng loại. Còn phía bên kia, cũng là con người nhưng tim đã khô cứng bởi những quy luật, cung cách ứng xử của xã hội văn minh; họ rất hòa nhã, lễ phép, lịch sự nhưng rất “lạnh”, đang dần dà biến thành những người máy vô cảm. 

Riêng Thi Sĩ, nếu may mắn sáng tác được một bài thơ Có Hồn có nghĩa là Ngài đã ban cho nhân loại một ân huệ lớn, tặng họ một công cụ để học nói thứ tiếng Chân Thật (viết hoa) của con người.

Tôi có tin mừng thông báo đến những người yêu thơ. Hãy cứ tiếp tục làm thơ, đọc thơ, bình thơ, đem thơ vào những cuộc tán gẫu. Làm thế, các bạn đang bảo dưỡng cái tính người của mình, và qua đó, góp sức lôi kéo phần rất lớn kia của nhân loại trở về để cùng sống và xây dựng một thế giới nhân bản.

Phạm Đức Nhì

nhidpham@gmail.com