Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

MẮT BỐ CÂU: BÀI THƠ MỚI ĐỌC LẦN ĐẦU


                                MẮT BỒ CÂU: BÀI THƠ MỚI ĐỌC LẦN ĐẦU


MẮT BỒ CÂU

                       trong giấc mơ về thuở thiếu thời

có ai đó nhìn tôi

bằng đôi mắt bồ câu ngây thơ

đánh thức tôi

chạy một trăm năm mươi cây số

chỉ để về đứng lặng

ngắm ngả ba song


trưa nắng trút bao la trời rộng

ngả ba sông buồn hắt

buồn hiu

sông bây giờ sao quá mênh mông

bến không bóng đò

không một bóng bồ câu

chân trời thăm thẳm


gió giận ai

chẳng chút nồm nam

cây chờ ai

cây buồn đứng bóng

tôi chờ ai

mà tôi đứng ngóng

nước sông chẳng bao giờ chảy ngược

đành chép giấc mơ vào con thuyền giấy

thả trôi vào mênh mông

(Nguyễn Khắc Phước, Văn Nghệ Quảng Trị)

Lần đầu đọc thơ Nguyễn Khắc Phước đã có chút ấn tượng đẹp. Cái ấn tượng đó cứ bám theo, cứ mạnh dần lên để cuối cùng có thể thôi thúc mình cầm bút viết mấy lời bình phẩm.

Mắt Bồ Câu là bài thơ tình. Có thể là tình yêu. Có thể là tình bạn. Cũng có thể là tình … gì đó với một người có đôi mắt bồ câu. Người đó giờ đang ở đâu? Tác giả không nhắc đến. Tất cả chỉ còn là kỷ niệm. Chắc là kỷ niệm đẹp, dễ thương, đáng nhớ. Bởi nếu không thế, thi sĩ đâu có mất công:

                                chạy một trăm năm mươi cây số

  để về

                                đứng lặng

ngắm ngã ba sông

rồi

                                chép giấc mơ vào trong thuyền giấy

                                thả trôi vào mênh mông.

Nhưng cái cách thi sĩ mở lòng tâm sự với người đọc cũng thật dễ cảm, dễ mến. Và tôi đã thích bài thơ.

Ấn tượng đầu tiên của tôi với Mắt Bồ Câu là hình thức phóng khoáng của nó. Số chữ trong câu không theo một lề luật trói buộc nào. Và rất đặc biệt, cách gieo vần tạo vị ngọt thơ ca vừa phải, đủ để đưa độc giả theo dòng cảm xúc của thơ đến bờ, đến bến, nhưng không nhiều đến mức làm cho họ ngán.

Theo tôi, vị ngọt thơ ca cũng giống độ ngọt của chè:

                                Đường ít, chè không đủ ngọt

                                không ngon

                                đường nhiều, ngọt lợ

                                ăn gắt cổ.

Tác giả, một đầu bếp kinh nghiệm, nêm đường cho món chè “Mắt Bồ Câu” của anh không lạt, không ngọt, mà rất vừa miệng.

Ngoài ra, bài thơ còn có những ưu điểm rất dễ nhận thấy: hình ảnh đẹp, nên thơ, tứ thơ bồng bềnh nhưng dễ “bắt”. Thêm vào đó, từ mỗi con chữ, từ khoảng trống giữa những câu thơ, hơi ấm cảm xúc nhẹ nhàng lan tỏa tạo cảm giác thật dễ chịu cho người đọc thơ.

Bài thơ có một khuyết điểm rất nhỏ (lỗi chính tả): ngả ba sông. Đúng ra phải là ngã ba sông. Có lẽ do cách phát âm của người miền Trung, hỏi ngã đôi khi lẫn lộn.


Để kết luận tôi xin ghi lại đoạn cuối, đoạn hay nhất của bài thơ:

                                gió giận ai

                                chẳng chút nồm nam

                                cây chờ ai

                                cây buồn đứng bóng

                                tôi chờ ai

                                mà tôi đứng ngóng


                                nước sông chẳng bao giờ chảy ngược

                                đành chép giấc mơ vào con thuyền giấy

                                thả trôi vào mênh mông.

Con thuyền chở giấc mơ của Nguyễn Khắc Phước có lẽ đã trôi xa, xa lắm. Nhưng tâm tình của anh, không biết tự lúc nào, đã thấm sang tôi. Và cái cảm giác bâng khuâng, tiếc nhớ ấy - nếu không có tiếng vợ gọi ăn cơm – không biết còn bám lấy tôi đến bao giờ?


Galveston, Texas  05/2015

PHẠM ĐỨCNHÌ


phamnhibinhtho.blogspot.com


Nói Với Các Bạn Trẻ Yêu Thơ

Mắt Bồ Câu là bài thơ chưa được nhiều người biết đến, còn xa lạ với giới thưởng ngoạn thơ. Bình một bài thơ chưa thành danh như thế rất dễ uổng phí công sức. Tuy nhiên, tôi thấy ở bài thơ này một điểm đặc biệt so với nhiều bài thơ tôi đã đọc; đó là hình thức tương đối phóng khoáng, tự do, cách gieo vần không theo một quy cách bó buộc nào. Tôi chọn bình bài thơ này để các bạn trẻ yêu thơ có cơ hội làm quen với cái vóc dáng dễ thương của nó. Hãy thoát ra khỏi sự bó buộc của các thể thơ truyền thống. Hãy vượt qua Thơ Mới nay đã không còn mới nữa. Hình thức của Mắt Bồ Câu chưa phải là cái đích cuối cùng. Hãy xem nó như một trạm trung chuyển để hướng đến chân trời đang rộng mở của thơ ca.

Mời các bạn đến thăm trang web chuyên Bình Thơ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét