MẮT BỒ CÂU: BÀI THƠ MỚI ĐỌC LẦN ĐẦU
MẮT BỒ CÂU
có ai đó nhìn tôi
bằng đôi mắt bồ câu ngây thơ
đánh thức tôi
chạy một trăm năm mươi cây số
chỉ để về đứng lặng
ngắm ngả ba song
trưa nắng trút bao la trời rộng
ngả ba sông buồn hắt
buồn hiu
sông bây giờ sao quá mênh mông
bến không bóng đò
không một bóng bồ câu
chân trời thăm thẳm
gió giận ai
chẳng chút nồm nam
cây chờ ai
cây buồn đứng bóng
tôi chờ ai
mà tôi đứng ngóng
nước sông chẳng bao giờ chảy ngược
đành chép giấc mơ vào con thuyền giấy
thả
trôi vào mênh mông
(Nguyễn
Khắc Phước, Văn Nghệ Quảng Trị)
Mắt Bồ Câu là bài thơ tình. Có thể là tình yêu. Có thể là tình
bạn. Cũng có thể là tình … gì đó với một người có đôi mắt bồ câu. Người đó giờ đang
ở đâu? Tác giả không nhắc đến. Tất cả chỉ còn là kỷ niệm. Chắc là kỷ niệm đẹp,
dễ thương, đáng nhớ. Bởi nếu không thế, thi sĩ đâu có mất công:
chạy một trăm năm mươi cây số
để về
đứng lặng
ngắm ngã ba sông
rồi
chép giấc mơ vào trong thuyền giấy
thả trôi vào
mênh mông.
Nhưng cái cách thi sĩ mở lòng tâm sự với người đọc cũng thật
dễ cảm, dễ mến. Và tôi đã thích bài thơ.
Ấn tượng đầu tiên của tôi với Mắt Bồ Câu là hình thức phóng
khoáng của nó. Số chữ trong câu không theo một lề luật trói buộc nào. Và rất đặc
biệt, cách gieo vần tạo vị ngọt thơ ca
vừa phải, đủ để đưa độc giả theo dòng cảm xúc của thơ đến bờ, đến bến, nhưng không
nhiều đến mức làm cho họ ngán.
Theo tôi, vị ngọt thơ ca cũng giống độ ngọt của chè:
Đường ít, chè không đủ ngọt
không ngon
đường nhiều, ngọt
lợ
ăn gắt cổ.
Tác giả, một đầu bếp kinh nghiệm, nêm đường cho món chè “Mắt
Bồ Câu” của anh không lạt, không ngọt, mà rất vừa miệng.
Ngoài ra, bài thơ còn có những ưu điểm rất dễ nhận thấy: hình
ảnh đẹp, nên thơ, tứ thơ bồng bềnh nhưng dễ “bắt”. Thêm vào đó, từ mỗi con chữ,
từ khoảng trống giữa những câu thơ, hơi ấm cảm xúc nhẹ nhàng lan tỏa tạo cảm giác
thật dễ chịu cho người đọc thơ.
Bài thơ có một khuyết điểm rất nhỏ (lỗi chính tả): ngả ba sông. Đúng ra phải là ngã ba sông. Có lẽ do cách phát âm của
người miền Trung, hỏi ngã đôi khi lẫn lộn.
Để kết luận tôi xin ghi lại đoạn cuối, đoạn hay nhất của bài
thơ:
gió giận ai
chẳng chút nồm
nam
cây chờ ai
cây buồn đứng
bóng
tôi chờ ai
mà tôi đứng
ngóng
nước sông chẳng
bao giờ chảy ngược
đành chép giấc
mơ vào con thuyền giấy
thả trôi vào
mênh mông.
Con thuyền chở giấc mơ của Nguyễn Khắc Phước có lẽ đã trôi
xa, xa lắm. Nhưng tâm tình của anh, không biết tự lúc nào, đã thấm sang tôi. Và
cái cảm giác bâng khuâng, tiếc nhớ ấy - nếu không có tiếng vợ gọi ăn cơm – không
biết còn bám lấy tôi đến bao giờ?
Galveston, Texas 05/2015
PHẠM ĐỨCNHÌ
phamnhibinhtho.blogspot.com
Nói Với Các Bạn Trẻ
Yêu Thơ
Mắt Bồ Câu là bài thơ chưa được nhiều người biết đến, còn xa
lạ với giới thưởng ngoạn thơ. Bình một bài thơ chưa thành danh như thế rất dễ uổng
phí công sức. Tuy nhiên, tôi thấy ở bài thơ này một điểm đặc biệt so với nhiều
bài thơ tôi đã đọc; đó là hình thức
tương đối phóng khoáng, tự do, cách gieo vần không theo một quy cách bó buộc
nào. Tôi chọn bình bài thơ này để các bạn trẻ yêu thơ có cơ hội làm quen với
cái vóc dáng dễ thương của nó. Hãy thoát ra khỏi sự bó buộc của các thể thơ
truyền thống. Hãy vượt qua Thơ Mới nay đã không còn mới nữa. Hình thức của Mắt
Bồ Câu chưa phải là cái đích cuối cùng. Hãy xem nó như một trạm trung chuyển để
hướng đến chân trời đang rộng mở của thơ ca.
Mời các bạn đến thăm trang web chuyên Bình Thơ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét